Các email đang được gửi đi hàng ngày có thể phản chủ nhiều hơn chúng ta nghĩ. Một nghiên cứu mới phát hiện, những người đang có các âm mưu đen tối thường thay đổi giọng điệu và hành vi của họ khi gửi thông điệp cho bạn bè.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Maryland (Mỹ) đã tuyển lựa những người thú nhận đang giấu giếm một "bí mật kinh khủng" trong 7 năm qua. Các bí mật này đều rất nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp cũng như các mối quan hệ của những người liên quan nếu chúng được tiết lộ.

Chẳng hạn như, một số người đang che giấu các vấn đề bệnh tật, việc ngoại tình hoặc sự thật về thiên hướng tình dục của họ, theo báo New Scientist. Một phụ nữ trong số đó thậm chí đã thiết lập một đường dây nóng về tình dục ngay tại nhà riêng mà gia đình cô không hề hay biết.

"Các bí mật vốn mang tính xã hội. Chúng ta thường giấu kín cảm xúc, suy nghĩ và các sự cố quan trọng trước những người khác nhằm duy trì những mối quan hệ xã hội đang tiếp diễn. Với bản chất lưu trữ của email và các dạng truyền thông xã hội khác, chúng ta hiện có thể kiểm tra các dạng giao tiếp và hệ thống xã hội thực sự khi một bí mật được hé lộ. Chúng ta cũng có thể thâu tóm những biểu hiện ngôn ngữ của các trạng thái tâm lý và động lực học xã hội", nhà nghiên cứu Yla Tausczik cho biết.

Bà Tausczik cùng các cộng sự đã thu thập các email của các đối tượng nghiên cứu và xem xét ngôn ngữ sử dụng trong hơn 59.000 thông điệp này nhờ phần mềm máy tính. Kết quả phân tích hé lộ, những người giấu giếm bí mật có xu hướng tích cực hơn trong mối quan hệ xã hội cũng như "thận trọng thái quá" so với bình thường.

Cụ thể là, trong thời gian che giấu bí mật, những người này gửi trung bình 1,14 email/tháng cho các đối tượng họ đang cố "qua mặt", so với con số 0,67 email/tháng trước khi họ bắt đầu giấu giếm bí mật. Độ dài của các bức email cũng tăng lên, trong khi thời gian hồi đáp thư lại giảm xuống đáng kể so với trước.

Những người che giấu sự thật cũng sử dụng nhiều đại từ nhân xưng ngôi thứ hai và các cách biểu đạt động từ ở thời hiện tại hơn trong các email gửi bạn bè của họ. Theo các nhà nghiên cứu, việc tập trung vào thời hiện tại và người khác có thể là một chiến lược nhằm tránh trò chuyện về bí mật và duy trì sự kiểm soát các chủ đề trò chuyện.

Tuy nhiên, sự thay đổi không chỉ hướng tới các đối tượng họ muốn giấu bí mật. Những người giấu giếm bí mật cũng thay đổi đáng kể cách họ giao tiếp với bạn tâm tình. Họ gửi nhiều email hơn và chúng cũng dài hơn.

Các email gửi bạn tâm tình của họ cũng có tần suất sử dụng các từ biểu đạt tình cảm tiêu cực, chẳng hạn như "tổn thương" hay "mệt mỏi", cùng các từ liên quan đến sự thận trọng như "nhận thấy" hoặc "nếu" cao hơn. Ngoài ra, các email này còn chứa nhiều cách biểu đạt động từ ở thời quá khứ, các từ thể hiện vốn hiểu biết sâu sắc và các cụm từ nhân - quả hơn trước.

Tiến sĩ Norah Dunbar, giáo sư chuyên ngành truyền thông thuộc Đại học California Santa Barbara (Mỹ) nhận định, khám phá trên có thể dẫn tới sự ra đời của các hệ thống phát hiện nói dối tự động trong hòm thư của bạn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)