Tất cả những trường hợp được xác định mắc Covid-19 đều đang điều trị trong bệnh viện. Từ lịch sử di chuyển của những ca bệnh này, cơ quan chức năng sẽ lần theo đó để tìm ra những trường hợp có khả năng lây nhiễm (F1). 

Thực tế cho thấy, nếu 2 người không quen biết và chỉ vô tình tiếp xúc với nhau, sẽ rất khó để cơ quan chức năng xác định các trường hợp F1. Đây là lúc cần tới sự vào cuộc của ứng dụng Bluezone. 

Chức năng chính của Bluezone là ghi lại lịch sử tiếp xúc của người dùng ứng dụng. Điều này được thực hiện thông qua kết nối Bluetooth giữa thiết bị của những người sử dụng ở gần nhau. Trong quá trình đó, ứng dụng Bluezone trên 2 thiết bị sẽ tự trao đổi với nhau dữ liệu về mã ID để lưu lại lịch sử tiếp xúc ngay trên máy. 

{keywords}
Ứng dụng Bluezone sẽ giúp tìm ra tất cả các ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Trong trường hợp một người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, nhân viên y tế sẽ hỏi xin mã ID của người đó để cập nhật lên hệ thống. Thông tin này sau đó sẽ được tải xuống ứng dụng Bluezone của tất cả người dùng. Trường hợp mã ID nhận được trùng với mã ID trong lịch sử tiếp xúc 14 ngày, ứng dụng sẽ phát đi cảnh báo về nguy cơ có khả năng lây nhiễm.

So với phương thức truyền thống, nếu tất cả mọi người cùng cài đặt Bluezone, việc truy vết, xác định và khoanh vùng người tiếp xúc gần với họ sẽ được thực hiện nhanh chóng. Bằng cách sử dụng công nghệ để xác định tiếp xúc, cơ quan chức năng cũng sẽ loại bỏ được sự sai sót hay gian lận khi tiến hành khai báo. 

Một trong những tính năng đáng chú ý của Bluezone là thông qua lịch sử tiếp xúc, ứng dụng này sẽ giúp lần tìm ra tận gốc nguồn lây bệnh. Nhờ đó, cơ quan chức năng có thể tìm ra và xử lý triệt để nguồn gốc của các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây cũng là lý do mà Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi người dân cùng chung tay tải và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Thông tin về lịch sử di chuyển của người bệnh sẽ được sử dụng kết hợp cùng lịch sử tiếp xúc trên ứng dụng Bluezone để tìm ra những người có nguy cơ lây nhiễm, để từ đó cơ quan chức năng có biện pháp sàng lọc dịch tễ kịp thời. Do vậy, người dùng không cần phải quá lo lắng về việc có thể bị cách ly oan dù không trực tiếp tiếp xúc. 

Ứng dụng Bluezone chỉ có thể phát huy hiệu quả khi có một lượng lớn người sử dụng. Do đó, bên cạnh việc tự cài đặt để bảo vệ bản thân, mỗi người cần hướng dẫn những người xung quanh tải ứng dụng Bluezone để từ đó bảo vệ tốt hơn sức khỏe cộng đồng. 

Bluezone là ứng dụng được bảo trợ chính thức từ Bộ Thông tin & Truyền thông. Bởi vậy, người dân có thể hoàn toàn tin tưởng và yên tâm cài đặt, sử dụng ứng dụng này. 

Trọng Đạt

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.