Tại Hội nghị WWDC 2015 vừa qua, Apple đã công bố một tính năng mới, cho phép iPhone cài iOS 9 tăng thêm thời lượng pin tới tối đa 3 giờ.

{keywords}

Thông tin này ngay lập tức làm nức lòng người dùng iPhone, những người từ bao lâu nay vẫn buồn phiền về thời lượng pin quá hẻo của con dế ăn khách này. Hơn nữa, các smartphone Android đã được trang bị chế độ tiết kiệm pin tương tự từ lâu.

Theo lời Apple thì sau khi kích hoạt chế độ "Low Power", máy sẽ chạy được thêm 3 tiếng nữa. Còn ngay cả khi tắt chức năng này, iOS 9 cũng được tối ưu hóa để chạy hiệu quả hơn và có thời lượng pin so với các phiên bản iOS trước đây khoảng 1 giờ đồng hồ.

Tuy vậy, phần miêu tả bên dưới nút tắt/bật chế độ Low Power của iOS 9 nói rõ, chế độ này sẽ giảm hiệu suất và hoạt động của mạng để kéo dài thời lượng pin. Điều này có nghĩa là nhiều chức năng của máy sẽ bị tắt để tiết kiệm pin.

Nếu như bạn từng dùng điện thoại Android, có lẽ bạn đã hình dung ra cơ chế hoạt động của Low Power. Một số dòng điện thoại Android sẽ tắt các ăng-ten như GPS hoặc WI-Fi, cũng như các chức năng đồng bộ hóa dữ liệu tự động của email, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chỉ đọc được email mới khi mở hòm thư mà thôi. Tất nhiên, bạn có thể điều chỉnh một chút khi vào phần cài đặt của iOS, xong sẽ tốn khá nhiều thao tác phụ.

Tương tự, ở một số sản phẩm như Galaxy S6, tính năng tiết kiệm pin sẽ làm chậm tốc độ của phần cứng bên trong và hệ quả là giảm hiệu suất của toàn bộ thiết bị. Bạn vẫn có thể tiến hành các tác vụ quen thuộc nhưng sẽ không được nhanh và nuột như bình thường.

Hiện chưa rõ mức độ ảnh hưởng hiệu suất của chế độ Low Mode ở iOS 9 nhiều hay ít, song có khả năng iPhone sẽ chạy chậm hơn tương đối khi bạn kích hoạt chế độ tiết kiệm pin. Suy cho cùng, cái gì cũng có giá của nó cả.

T.C