Cảm biến áp lực này sẽ thay thế phương pháp khám truyền thống khi người dùng chỉ cần chạm vào da và dùng lực nhỏ từ bàn tay để tìm kiếm điểm cứng hoặc dấu hiệu của khối u.

{keywords}

Với độ dày chỉ 8 micromet, loại cảm biến này có thể phát hiện áp lực một cách chính xác nhờ vào 144 điểm phát hiện áp lực được tích hợp. Theo Gizmag, thiết bị này được cấu tạo từ nano carbon, graphene và cấu trúc polymer đàn hồi, tạo thành các sợi nano nhỏ, với đường kính từ 300 - 700 nanomet. Những sợi nano này được sắp xếp đan xen với nhau để tạo thành lớp màng rất mỏng, trong suốt và có độ đàn hồi tốt.

Vì vậy, nó có thể uốn dẻo, vặn xoắn cực mạnh mà vẫn giữ nguyên tính năng. Trong y học, thiết bị này được tích hợp trên một loại găng tay đặc biệt, giúp các bác sĩ nhanh chóng phát hiện ung thư vú đơn giản bằng các thao tác thăm khám bên ngoài cơ thể bệnh nhân mà không cần chụp X-quang như truyền thống. Ngoài ra, loại cảm biến này còn có thể được áp dụng trong nhiều thiết bị điện tử và các thiết bị đeo khác.

Giáo sư về kỹ thuật điện tử tại Đại học Tokyo, Takao Someya cho biết: "Các khối u thường cứng hơn các mô vú. Vì vậy, chúng ta có thể cảm nhận được qua cảm biến. Ngoài ra, loại cảm biến này rất có tiềm năng trong việc áp dụng vào các thiết bị điện tử chẩn đoán bệnh thông qua bề mặt da".

Được biết, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo còn thử nghiệm loại cảm biến áp lực này trên mạch máu nhân tạo, nhằm phát hiện những thay nhỏ về áp lực của dòng máu trong mạch.

Theo Vnreview/Gizmag