Ảnh minh họa: Internet

Mỗi năm, chúng ta lại đọc được nhiều câu chuyện thương tâm về những em bé bỏ mạng trên xe hơi chỉ vì bố mẹ “quên”. Đây là vấn nạn toàn cầu mà Giáo sư Geogre Shaker từ Đại học Waterloo (Canada) cùng nhóm nghiên cứu đang muốn giải quyết bằng cảm biến mới. Nó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tín hiệu radar để kích hoạt cảnh báo nếu trẻ em hoặc vật nuôi bị nhốt trên xe.

Họ hi vọng thiết bị sẽ trở thành tiêu chuẩn trên mọi loại xe. Nghiên cứu gần đây cho thấy cần phải đưa công nghệ như vậy vào xe hơi. Theo Beijing News, từ năm 2013 đến tháng 7/2018, ít nhất 147 trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe tại Trung Quốc, dẫn tới 40 ca tử vong. Trung Quốc cũng là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tại Mỹ, 849 trẻ bị chết vì bị nhốt trong xe hơi dưới thời tiết nắng nóng kể từ năm 1998, theo dữ liệu của Noheatstroke.org.

Shaker cùng nhóm 7 sinh viên bắt đầu nghiên cứu cảm biến từ tháng 1/2019. Thiết bị gửi đi tín hiệu radar từ sinh vật và vật thể trong xe, sau đó AI tích hợp sẵn sẽ phân tích tín hiệu. Khi cảm biến phát hiện có trẻ em hoặc vật nuôi bị bỏ lại, nó ngăn cửa đóng lại và phát ra âm thanh cảnh báo để báo hiệu cho tài xế, hành khách và người khác trong khu vực.

Với đường kính chỉ 3cm, cảm biến nhỏ trong lòng bàn tay và có thể gắn vào gương chiếu hậu hoặc trên trần xe. Thiết bị không tốn năng lượng, phân biệt giữa vật thể và sinh vật sống thông qua phát hiện nhịp thở.

Theo giáo sư, tài xế thường bỏ nhiều đồ vật như balo, xe đạp gấp ra ghế sau nên bị khuất tầm mắt. Cảm biến không có “điểm mù” vì có thể xác định được mọi thứ dù ở vị trí nào.

Một số hãng xe lớn đã đưa ra giải pháp riêng mà không nhờ tới AI để cảnh báo lái xe về người ngồi sau. Hyundai Motor Mỹ nói sẽ sản xuất hệ thống cảnh báo dựa trên cảm biến cho tất cả xe mới ra năm 2022. Nissan Motor khởi động chương trình sản xuất tiêu chuẩn hệ thống cảnh báo cửa sau trên xe. Tính năng tận dụng còi xe, cảm biến cửa và màn hình hiển thị trong xe để nhắc nhở tài xế kiểm tra ghế sau khi đậu xe.

Ông Shaker đặt mục tiêu bán cảm biến với giá dưới 50 USD vào cuối năm 2020 và được một hãng xe của Nhật Bản tài trợ một phần kinh phí. Ông không tiết lộ đối tác là ai nhưng nói rằng đã nhận được yêu cầu trang bị cảm biến trên các mẫu xe cũ.