Dư luận thế giới từng xôn xao bàn tán trước câu chuyện hy hữu về một cậu bé không may bị ngã, "bất tỉnh nhân sự" giữa khu nuôi nhốt khỉ đột trong sở thú và may mắn được một con khỉ đột đực khổng lồ bảo vệ trước sự nhòm ngó của đám đông động vật hung dữ.

30 năm sau khi đoạn video về sự cố gây rúng động thế giới, Levan Merritt - cậu bé nhân vật chính trong vụ việc, hiện đã là ông bố 2 con. Anh Merritt vừa quyết định chia sẻ những ký ức không thể nào quên của mình về ngày định mệnh ấy cũng như lí do tại sao mình không muốn trì hoãn việc đưa các con quay trở lại nơi đã định hướng phát triển cho mình về sau.

Sự cố xảy ra vào ngày 30/8/1986 đã có một ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của Merritt, từ việc phát triển một mối quan hệ bền vững với sở thú Jersey (Mỹ) tới việc đối phó với những kẻ bắt nạt chuyên chế nhạo anh là "Tarzan" và "cậu bé khỉ đột" tại trường học, hay cách anh chiếm trọn trái tim của người vợ tương lai - Amanda.

Anh Merritt thú nhận, sự cố vốn để lại những vết sẹo do chấn thương nặng nói trên cũng không làm giảm sút tình yêu của anh đối với động vật, kể cả khỉ đột. Merritt là đứa con trai áp út trong một gia đình có 4 con ở thị trấn Horsham, West Sussex, phía nam nươc Anh. Vào mùa hè năm 1986, cả gia đình anh đã quyết định đi nghỉ ở Jersey, Mỹ.

Ngay ngày đầu tiên trên đất Mỹ, họ đã tới thăm sở thú Jersey để bọn trẻ được tận mắt ngắm nhìn khỉ nhện và khỉ đột. Cậu bé Levan Merritt, lúc này mới 8 tuổi, thậm chí đã trèo lên bức tường rào để ngắm nhìn kỹ hơn các động vật có vú "khủng".

Và giây phút kinh hoàng xảy ra, khi cậu bé bị trượt chân và ngã từ độ cao hơn 6 mét xuống cái hố phía dưới, làm gãy cánh tay và nứt hộp sọ của mình. Trong khi Merritt nằm bất động trên mặt đất, một con khỉ đực lông màu trắng xám, cao khoảng 2,1m và nặng 114,3kg, có tên gọi là Jambo, từ từ tiến về phía cậu bé.

Trong khi người thân của Merritt cũng như đám đông du khách hiếu kỳ đứng nhìn trong kinh hãi, Jambo tiến lại gần nạn nhân và nhẹ nhàng vỗ vào lưng cậu bé. Con khỉ đột đực khổng lồ đã có những hành động tự biến mình thành kẻ bảo vệ cậu bé đang bất tỉnh nhân sự trước sự dòm ngó của các đồng loại hung dữ khác.

Sau những khoảnh khắc căng thẳng, Merritt bắt đầu hồi tỉnh và bật khóc. Trong khi gia đình thét gọi cậu bé nằm im, những tiến khóc nức nở của cậu khiến lũ khỉ đột thoái lui trong sợ hãi và Jambo dẫn chúng trở lại ngôi nhà chung trong khu nuôi nhốt.

Tuy nhiên, khi cánh cổng đóng lại, một con khỉ đột trẻ hơn có tên Hobbit lao ra ngoài. Đúng lúc gay cấn, xe cứu thương cùng các nhân viên y tế đã xuất hiện kịp lúc để giải cứu Merritt. Cậu bé sau đó được vận chuyển bằng cầu hàng không tới bệnh viện đa khoa Southampton ở Anh để chữa trị.

Mặc dù một sự cố chấn động đến như vậy, hiện nay sẽ ngay lập tức được đăng tải lên các mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter chỉ trong vòng vài phút, nhưng vào năm 1986, đoạn video ghi lại sự việc bằng máy quay Sony CCD-V8 của một du khách có mặt tại hiện trường phải sang ngày hôm sau mới được biết đến rộng rãi nhờ phát sóng trên truyền hình.

Merritt mất 6 tuần nằm viện để điều trị vết nứt hộp sọ và cánh tay bị gãy. Sau khi hồi phục, cậu bé cùng gia đình đã được mời trở lại thăm sở thú và họ đã duy trì mối liên hệ với nhau kể từ đó. Merritt đã quay trở lại sở thú Jersey hơn 10 lần kể từ đó.

Năm 1992, Merritt đã được mời cắt băng khánh thành việc dựng một bức tượng Jambo bằng đồng sau khi con khỉ đột anh hùng này qua đời. Anh bộc bạch: "Tôi mãi mãi hàm ơn Jambo vì những gì đã xảy ra. Thật đáng kinh ngạc là nó đã bảo vệ tôi theo cách đó".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)