Với giới công nghệ Việt Nam, Nguyễn Thành Trung là một nhân vật truyền cảm hứng đặc biệt. Anh là người sáng lập kiêm CEO Sky Mavis - studio đã phát triển và gây dựng nên tên tuổi tựa game tỷ USD Axie Infinity. 

Tài năng và sự thành công của Nguyễn Thành Trung là điều tất cả mọi người đều ghi nhận. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu hết những khó khăn mà chàng trai 9X này đã trải qua, nhất là thời điểm khi phát hiện hệ thống của mình bị hack số tiền mã hóa trị giá tới 620 triệu USD. 

Mới đây, trong một buổi tọa đàm do Endeavor Vietnam tổ chức, Nguyễn Thành Trung đã lần đầu lên tiếng chia sẻ về câu chuyện của bản thân mình ở thời điểm khắc nghiệt đó.

Theo CEO Axie Infinity, anh biết về vụ tấn công trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, khi chuẩn bị lên một chuyến bay sắp cất cánh. 

“Lúc đó rất nhiều cảm xúc hỗn loạn chạy trong đầu, tôi vừa muốn theo dõi diễn biến, cập nhật tin tức để xử lý vụ việc nhưng lại không thể làm gì", anh chia sẻ. 

Nguyễn Thành Trung tại buổi tọa đàm do Endeavor Vietnam tổ chức.

Nói về cảm xúc của mình, Trung cho biết anh vừa buồn, lại vừa tức giận vì sự tham lam của những kẻ tấn công. Đó là bởi số tiền 600 triệu USD bị lấy mất sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người, những người đã đầu tư và cả những game thủ. Điều này có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng nếu họ có suy nghĩ dẫn tới hành vi tiêu cực. 

Sau khoảng thời gian đầu bối rối, Nguyễn Thành Trung đã nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh. Tuy nhiên khi máy bay hạ cánh, Trung về nhà và nhìn thấy những người thân trong gia đình đang vui vẻ, hạnh phúc, anh không điều chỉnh được cảm xúc của mình và đã bật khóc. 

Theo CEO Axie Infinity, sau vụ tấn công là những ngày anh cùng các đồng đội cắm đầu vào việc xử lý sự cố. Điều khó nhất không phải là số tiền đã mất mà là tâm lý của các thành viên trong công ty. 

Chỉ cần một người bị sốc hoặc suy sụp, năng lượng tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến những người khác và làm mọi việc càng rối hơn. Do đó, việc cần làm đầu tiên là kiểm soát cảm xúc để mọi người an tâm và giữ cho tổ chức hoạt động ổn định, Trung nói. 

Sau khi bàn bạc, tất cả các thành viên của Sky Mavis đều muốn tiếp tục duy trì Axie Infinity. Theo Nguyễn Thành Trung, để làm được điều đó, chỉ có một lựa chọn duy nhất là giữ được uy tín thông qua việc khắc phục hậu quả bằng cách trả lại số tiền đã mất. 

Nguyễn Thành Trung - nhà sáng lập Sky Mavis, studio đã phát triển tựa game Axie Infinity. 

"Điều tôi cảm thấy mừng là chỉ với một thời gian ngắn, trong hoàn cảnh khó khăn, đội ngũ đã làm được nhiều điều đáng khâm phục. Mọi người vừa phải khắc phục sự cố, xem xét lại hệ thống bảo mật, vừa phải cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra, cập nhật tình hình cho các nhà đầu tư để trấn an người dùng", CEO Axie Infinity nói. 

Kết quả của những nỗ lực đó là chỉ 8 ngày sau, Axie Infinity công bố việc gọi vốn thành công 150 triệu USD từ sàn giao dịch Binance và nhiều quỹ đầu tư nổi tiếng như Animoca Brands, Dialectic, Paradigm, A16Z.

Khoản tiền này sau đó được kết hợp với nguồn quỹ cân đối của công ty để hoàn trả lại cho người dùng. Đây cũng là lần đầu tiên một dự án có thể đền 100% tiền cho người dùng sau khi bị tấn công, điều chưa dự án blockchain nào từng làm được trong quá khứ.

Tuy vậy, CEO Axie Infinity cũng thừa nhận sự bất cẩn của bản thân. Anh cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ tấn công là bởi đội ngũ điều hành Sky Mavis đã không đánh giá đúng về mức độ quan trọng của khâu bảo mật. 

Trọng Đạt