Sáng 29/12, UBND TP Thủ Đức tổ chức buổi ra mắt ứng dụng giải pháp khoa học kỹ thuật hiện đại trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Hoàng Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an TP Thủ Đức cho biết, TP Thủ Đức đã thử nghiệm đưa công nghệ cao vào quản lý địa bàn, quản lý đất đai, đô thị, xây dựng trên một số địa bàn bằng hình ảnh.

Một số vụ trộm cắp xe gắn máy ở phường Linh Trung đã được phá nhờ thử nghiệm flycam, giúp bắt được băng nhóm, nơi cất giấu tang vật. Ngoài ra, flycam còn phát hiện một nhóm thanh niên tổ chức sử dụng ma túy trên tầng thượng chung cư phường Long Thạnh Mỹ.

Ứng dụng camera AI là một bước ngoặt của thành phố trong chuyển đổi số TP Thủ Đức.

Với quy mô dân số hơn 1,2 triệu người và diện tích 211,56km, TP Thủ Đức cần thực hiện nhiều biện pháp để giữ an ninh, trật tự. Do đó, UBND đã cùng các đơn vị xây dựng hệ thống camera thông minh, tích hợp AI để quản lý.

Tại buổi lễ, một video giả định tình huống truy bắt tội phạm thông qua các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với chức năng nhận diện, truy vết của hệ thống camera thông minh giám sát an ninh trật tự và quan sát không ảnh bằng thiết bị bay không người lái đã được trình chiếu. Khi đến khu vực mất dấu đối tượng do khu vực chưa lắp đặt camera thông minh, lúc này lực lượng Công an khoanh vùng vị trí, dùng thiết bị bay không người lái truy vết theo từ trên cao; từ đó, xác định được vị trí đối tượng và triển khai phương án bắt giữ.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng cũng thông tin thêm, trong giai đoạn 1, Công an TP Thủ Đức đã triển khai 18 camera AI, trong đó lắp đặt mới 6 camera AI tại bốn phường; chuyển đổi 12 camera hiện hữu thành camera AI. Năm 2023, TP sẽ đánh giá lại hiệu quả để sớm triển khai trên địa bàn toàn thành phố.

Với khả năng phân tích hình ảnh, nhận diện biển số xe, mô phỏng và dự đoán lộ trình di chuyển của phương tiện, camera AI được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an khi thực thi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng nhận xét đây là một bước ngoặt của thành phố trong thực hiện đề án “Xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số tại TP. Thủ Đức giai đoạn 2022 – 2023”. Ông đề nghị Công an TP tiếp cận và chủ động đề ra các biện pháp, hình thức phù hợp trong việc vận hành sử dụng hệ thống camera thông minh kết hợp với sử dụng thiết bị bay không người lái trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.