Khi nâng cấp từ iPhone X lên iPhone 12, Kimberly McCabe, Giám đốc một công ty tư vấn ở Washington (Mỹ), cảm thấy camera của máy mới đáng thất vọng, thậm chí cho rằng mình "như bị lừa".

Mọi bức ảnh dường như bị cháy sáng, với các tông màu ấm bị chuyển đổi thành xám và vàng. Một số bức ảnh mà McCabe chụp con gái tại buổi tập thể dục bị mờ một cách kỳ lạ.

“Apple nên làm cho camera bớt 'thông minh' đi”, McCabe nói với New Yorker. Gần đây, người phụ nữ này thường xuyên mang theo một chiếc Google Pixel với mục đích chính để chụp ảnh.

Camera iPhone qua 'thong minh', lam mat mau sac chan that anh 1

Ảnh được chụp bằng iPhone có màu sắc rất 'nịnh mắt' và thường tự động làm mờ một số chi tiết. Ảnh: iGeeks.

Camera trên iPhone quá “thông minh”

iPhone 12 và iPhone 13 đều nằm trong số những smartphone có camera tốt nhất, theo nhiều trang đánh giá uy tín. Chúng sở hữu ống kính có khẩu độ mở lớn, giúp ảnh chụp xóa phông tốt hơn và tiệm cận với những máy ảnh kỹ thuật số tầm trung.

Tuy nhiên, Apple đang cố gắng nhồi nhét quá nhiều công nghệ vào các camera nhỏ bé, để chúng có thể đưa ra những bức ảnh chuyên nghiệp nhất. Đối với một số người dùng, những tính năng tự động này chưa đem lại hiệu quả như họ mong muốn.

Gần đây, nhà phát triển app chụp ảnh chuyên nghiệp Halide đã công bố một cuộc kiểm tra chi tiết về camera trên iPhone 13 Pro. Trong đó, họ ghi nhận những chi tiết bị thiếu sót trong ảnh do tính năng AI của thiết bị. “Tập hợp phức tạp, đan xen của các tính năng 'thông minh' không được khớp với nhau một cách hoàn hảo”, Halide nhận xét.

Camera iPhone qua 'thong minh', lam mat mau sac chan that anh 2

Để vượt qua được hạn chế về kích thước, Apple tích hợp công nghệ xử lý rất mạnh vào camera các mẫu iPhone. Ảnh: The Verge.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ từ tác giả Kyle Chayka của New Yorker, iPhone 12 Pro của cô luôn tạo ra những hiệu ứng không chân thực. Điển hình như khi chụp ngược sáng, khuôn mặt của chủ thể thường bị tối. Tuy vậy, bức ảnh được ra chụp bằng iPhone 12 Pro được làm sáng lên và nhìn không chính xác.

“Camera trên iPhone 12 Pro có xu hướng đưa các chi tiết vùng sáng và vùng tối nhiều hơn những gì bạn thấy trong thực tế. Nó trở nên quá rõ ràng và sáng sủa đến mức bạn không thể nhận ra trong thực tế. Không có cách nào để đảo ngược quá trình này”, David Fitt, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tại Paris chia sẻ.

Camera iPhone qua 'thong minh', lam mat mau sac chan that anh 3
Camera iPhone qua 'thong minh', lam mat mau sac chan that anh 4
Camera iPhone qua 'thong minh', lam mat mau sac chan that anh 5

Ảnh được chụp bằng iPhone 13 Pro cho màu sắc rực rỡ và sống động hơn một số máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều này không phù hợp với những tình huống cần màu sắc trung thực. Nguồn: No Limits on.

Đối với đa số người dùng, camera trên điện thoại thông minh đã trở thành một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Chúng được ví như thiết bị tiên phong của “nhiếp ảnh điện toán”, một thuật ngữ mô tả hình ảnh được hình thành từ dữ liệu kỹ thuật số và xử lý bằng các thuật toán, thay vì thông qua quang học như trước kia.

Quá trình xử lý hình ảnh này có thể giúp loại bỏ nhiễu hạt, làm mịn ảnh và khiến chúng trở nên “ảo” hơn. Tuy nhiên, với những người thích sự chân thật, điều này không thực sự có ích.

Bị nhận xét "thiếu chân thực"

Đầu tháng 3, một nhóm chuyên gia camera iPhone của Apple đã cung cấp thông tin nền tảng cho New Yorker. Họ giải thích rằng khi người dùng chụp ảnh bằng iPhone, các camera sẽ tạo ra tới 9 khung hình với các mức độ phơi sáng khác nhau. Sau đó, tính năng Deep Fusion sẽ kết hợp các phần nổi bật nhất của tất cả các khung hình đó và tạo thành hình ảnh duy nhất. Nói cách khác, tính năng này có nhiều điểm tương đồng với kỹ thuật HDR.

Camera iPhone qua 'thong minh', lam mat mau sac chan that anh 6

Camera trên iPhone có xu hướng làm màu sắc rực rỡ hơn, mất đi tính chân thực. Ảnh: NewYorker.

Bên cạnh đó, camera iPhone cũng phân tích từng hình ảnh theo chủ đề, với sự trợ giúp của đơn vị xử lý, chọn ra các yếu tố cụ thể như khuôn mặt, phong cảnh, bầu trời với mức độ phơi sáng khác nhau.

Trên cả iPhone 12 Pro và iPhone 13 Pro, quá trình xử lý hình ảnh này làm cho bức ảnh được chụp ra trông giống như các phân cảnh trong phim với độ bão hòa màu sắc cao.

Andy Adams, một blogger ảnh lâu năm, cho rằng HDR là một kỹ thuật cần được sử dụng thận trọng. “Giờ đây, mọi bức ảnh chúng ta chụp trên iPhone của mình đều đã được thêm 'muối' một cách hào phóng, cho dù nó không thực sự cần thiết”, Adams nói.

Theo một cách nào đó, camera trên iPhone có thể tự động tái tạo hình ảnh một cách phi thường. Các công cụ kỹ thuật số của thiết bị có thể bắt chước chất lượng như một máy ảnh với ống kính chuyên nghiệp mà không cần kỹ năng chuyên sâu.

Ảnh được chụp từ các dòng iPhone đời mới đang tạo ra một bản sao kỹ thuật có phần thiếu chân thực và làm mất vẻ đẹp của ảnh gốc. Giờ đây, tất cả chúng ta đều là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với chỉ một cú chạm. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa mỗi bức ảnh cho ra đều phù hợp với mọi người.

(Theo Zing)

Những mẹo sử dụng camera iPhone mới nhất 2022

Những mẹo sử dụng camera iPhone mới nhất 2022

Zoom nhanh khi đang quay video, hay thay đổi tức thì độ phân giải, là hai trong số nhiều tính năng mới của camera iPhone mà người dùng mới phát hiện.