ảnh minh họa: Internet

Hiện nay Viettel đang đầu tư khá nhiều nhân lực vào làm an toàn thông tin, theo đại diện của Viettel, hiện nay Viettel có chiến lực đầu tư lớn vào nhân sự chuyên sâu trong lĩnh vực an toàn thông tin, dự kiến trong thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục phát triển nguồn nhân lực này để đáp ứng được các nhiệm vụ trong thực tế. Nguồn nhân lực an toàn thông tin của Viettel chủ yếu được tuyển dụng thông qua cộng đồng an toàn thông tin trong và ngoài nước. Đặc biệt, Viettel có chính sách tuyển dụng và đào tạo cả các sinh viên công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đây được coi là đội ngũ nhân sự kế cận của Viettel trong quá trình phát triển tới.

Viettel hiện cung cấp các giải pháp, dịch vụ an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và cả người dùng cuối. Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Viettel cung cấp hệ sinh thái các giải pháp, dịch vụ đảm bảo an toàn thông tin toàn diện như các giải pháp phòng chống tấn công có chủ đích, các giải pháp phát hiện và ngăn chặn tấn công mức mạng, các giải pháp giám sát an toàn thông tin… đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý, giám sát an toàn thông tin 24/7 cho các doanh nghiệp. Đối với người dùng cuối, Viettel có giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các thiết bị di động (Viettel Mobile Security), đồng thời có các giải pháp được triển khai trên hệ thống mạng ISP để đảm bảo an ninh một cách tự động cho khách hàng của mình.

Việc đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo an toàn thông tin hiện đang được coi là nhiệm vụ cấp bách khi triển khai chính phủ điện tử cũng như đẩy mạnh cách ứng dụng thông minh trong cuộc Cách mạng 4.0. Trong tham luận về “Thách thức an toàn thông tin và tổ chức ứng cứu sự cố ứng dụng công nghệ IoT – Cloud” trình bày tại hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam 2018 được Hiệp hội ATTT Việt Nam – VNISA chủ trì tổ chức vừa qua, đại diện Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) nhận định, IoT phát triển trong tương lai là tất yếu. Lượng thiết bị IoT đã vượt qua số lượng dân số toàn cầu theo thống kê của Cisco. Tương tự, Cisco cho rằng số lượng các thiết bị kết nối sẽ tăng lên khoảng 50 tỷ trong vài năm tới.

Từ đây, các thiết bị IoT sẽ tạo ra rất nhiều kết nối và nó thực sự là một thách thức lớn với ngành ATTT. Bằng chứng là các cuộc tấn công liên quan đến các thiết bị IoT trong những năm vừa qua.

Dẫn nguồn từ báo cáo “KPMG’s 2016 Global CEO Outlook”, đại diện VNCERT cho hay, rủi ro về ATTT là 1 trong 5 rủi ro chính trong CMCN 4.0, bên cạnh rủi ro về địa lý, rủi ro về chiến lược; rủi ro về công nghệ mới và rủi ro về quy định pháp lý.

Đề cập đến những thách thức ATTT trong việc ứng dụng IoT (Internet vạn vật) và AI (Trí tuệ nhân tạo), đại diện VNCERT nhấn mạnh, nguy cơ ATTT mạng gia tăng nhanh chóng khi chuyển sang công nghiệp 4.0. Theo thống kê, năm 2016 có khoảng 5,5 triệu thiết bị thông minh mới được kết nối mỗi ngày và toàn cầu có tổng cộng 6,4 tỉ thỉ thiết bị thông minh kết nối (tăng hơn 30%/năm); kèm theo đó những lỗ hổng mất an toàn ngày càng gia tăng (khoảng hơn 300%/năm). “Hậu quả tấn công mạng với các hệ thống điều khiển công nghiệp SCADA, hệ thống trí tuệ nhân tạo, robot… là không thể lường được”, đại diện VNCERT nêu.

Cùng với đó, đại diện VNCERT cũng “điểm mặt” hàng loạt nguy cơ, mối đe dọa ATTT từ các thiết bị IoT như: botnet và tấn công từ chối dịch vụ phân tán – DDoS, tấn công có chủ đích APT, mã độc tống tiền, mất mát dữ liệu nhạy cảm; hay khả năng tấn công vào các ôtô có tích hợp IoT, các thiết bị trong nhà thông minh; khả năng làm hại những người sử dụng thiết bị IoT…