Tiện lợi hơn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Một trong những định hướng triển khai ứng dụng Vpostcode đã được xác định rõ là kết hợp nền tảng mã địa chỉ bưu chính quốc gia này với các cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm tối ưu hóa việc cung cấp dịch vụ công cho công dân.
Khi đó, người dân chỉ cần khai báo 1 lần địa chỉ trên nền tảng Vpostcode/Post ID (hệ thống xác thực, định danh điện tử) của Bưu điện Việt Nam là có thể sử dụng mã cá nhân gắn địa chỉ của mình ở nhiều cổng dịch vụ công khác. Người dân chỉ cần gõ mã địa chỉ bưu chính của mình vào hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến thì hệ thống sẽ xác thực luôn; không cần phải thực hiện nhiều thủ tục khai báo với nhiều số liệu, dữ liệu phức tạp.

“Cá nhân tôi có lần đi làm thủ tục hành chính mà không nhớ nổi tổ dân phố của mình là tổ mấy vì địa phương đã đôi ba lần thay đổi cách đánh số tổ dân phố. Giờ mà dùng Vpostcode thì chắc sẽ không còn phải băn khoăn, lo lắng gì nhiều nữa”, ông Trần Bắc ở phố Thái Thịnh, Hà Nội bày tỏ.

{keywords}
Cần khuyến khích dịch vụ công sử dụng Vpostcode

Mặt khác, với các cổng dịch vụ công trực tuyến đã kết nối Vpostcode và PostID, nếu người dân đăng ký dịch vụ chuyển trả hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích, thì mã địa chỉ của người dân sẽ được gửi sang hệ thống của Bưu điện, bưu tá sẽ thuận tiện hơn trong việc tới nhà người dân để lấy hồ sơ, nhất là khi người dân ở những khu vực chưa có đường xá, địa chỉ hành chính.

Đây cũng là một cách thức để người dân chung tay làm giàu dữ liệu địa chỉ cho nền tảng mã địa chỉ bưu chính quốc gia. Nếu thấy địa chỉ chưa chính xác, người dân hoặc bưu tá có thể phản ánh rằng địa chỉ này chưa chính xác. Đơn vị vận hành Vpostcode là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã có hệ thống theo dõi, các phiếu phản ánh sẽ được gửi tới người phụ trách của khu vực để họ tới thực địa kiểm tra lại hoặc điều phối nguồn lực tới kiểm tra lại và chỉnh sửa thông tin địa chỉ cho chính xác.

Cần sự phối hợp của các địa phương

Hiện nền tảng mã địa chỉ bưu chính quốc gia Vpostcode đã có hơn 23 triệu địa chỉ. Tuy nhiên, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc VietnamPost vẫn băn khoăn: “Dữ liệu đã có chi tiết đến tận phường, xã, nhưng là dữ liệu do doanh nghiệp chủ động thu thập. Muốn được hợp thức hóa, được công nhận về hành chính thì sẽ cần có sự tham gia của chính quyền địa phương trong việc xác thực rằng dữ liệu do VietnamPost thu thập đã được chuẩn chỉ hay chưa. Chúng tôi cũng mong các sở TT&TT có thể chỉ đạo các đơn vị mình quản lý cùng phối hợp kiểm tra lại các địa chỉ, đặc biệt là địa chỉ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn xem địa chỉ đã chính xác chưa”.

“Được biết có 3 địa phương muốn thử nghiệm triển khai Vpostcode vào công tác quản lý là An Giang, Hà Nội, Đà Nẵng. Trước mắt, nếu Sở TT&TT Hà Nội cho phép và tạo điều kiện thì chúng tôi sẽ phối hợp triển khai phương án xác thực địa chỉ và công nhận chính thức tại một địa bàn nào đó. Sau khi làm mẫu ổn thì có thể nhân ra toàn địa bàn thành phố”, ông Quốc Anh nói.

Bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh vai trò của các sở TT&TT trong việc đồng hành xác minh các địa chỉ rồi cung cấp cho các ứng dụng dịch vụ hành chính công.

“Vấn đề này khá mới đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Nhu cầu của mỗi địa phương trong việc ứng dụng mã địa chỉ lại khác nhau. Đây cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi phải có thời gian và sự đồng hành của các sở TT&TT cũng như UBND tỉnh, thành phố”, bà Bảo Ngọc nhận định.

Hướng tới kết nối hệ sinh thái

Với những lợi ích thiết thực của Vpostcode khi kết nối vào các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo VietnamPost đề xuất: Đưa mã địa chỉ bưu chính thành chuẩn dữ liệu để trao đổi, kết nối các hệ thống với nhau; Khuyến khích các hệ thống dịch vụ công đưa ra quy chuẩn để người dân sử dụng; Quảng bá và hướng dẫn doanh nghiệp và người dân sử dụng mã địa chỉ bưu chính này trong dịch vụ công, giúp cho sự kết nối giữa chính quyền với công dân có sự thuận lợi hơn.

Đồng tình với việc cần sớm kết nối Vpostcode với các dịch vụ công trực tuyến, tại hội nghị về Vpostcode do Bộ TT&TT tổ chức mới đây, đại diện Sở TT&TT Tây Ninh kiến nghị tiến thêm một bước nữa là kết hợp mã bưu chính Vpostcode với Post ID để liên thông các hệ thống điện tử.

Liên quan tới câu chuyện này, Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Anh chia sẻ: “Với mong muốn hệ thống bản đồ số, mã địa chỉ bưu chính cũng như cơ sở dữ liệu địa chỉ bưu chính trở thành một nền tảng dùng chung của xã hội, Vpostcode được xây dựng theo hướng tạo nên kết nối có tính chất hệ sinh thái. Gần đây, khi người dân cần mở một tài khoản ngân hàng trực tuyến, chỉ cần đăng nhập bằng mã định danh, xác thực điện tử PostID vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng sẽ kết nối và xác thực rồi cấp tài khoản luôn, không cần người dân phải xuất trình giấy tờ tại các quầy giao dịch của ngân hàng như trước kia. Vpostcode cũng sẽ được kết nối sang các hệ thống khác như vậy. Đấy là các ứng dụng có tính chất hệ sinh thái kết nối giữa nhà nước với các công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đây cũng là mục tiêu Bộ TT&TT giao, và Bưu điện Việt Nam đang hướng tới nền tảng như vậy”.

Nhìn nhận một cách khách quan, Vpostcode có rất nhiều lợi ích cho không chỉ cho cá nhân người dân, tổ chức, doanh nghiệp mà cho cả các cơ quan quản lý nhà nước và cả cộng đồng.

Tuy nhiên, một sản phẩm công nghệ chỉ thực sự trở thành nền tảng dùng chung khi được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Vpostcode cũng chỉ có thể phát huy hết tiềm năng, giá trị của nó khi mọi người cùng cập nhật dữ liệu thường xuyên nhằm mang lại độ chính xác cao cũng như làm giàu thêm cơ sở dữ liệu địa chỉ quốc gia.

Lợi ích sẽ nhân lên nhiều lần khi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phát huy lòng tự hào về hàng Việt, “Người Việt sử dụng hàng Việt”, và cùng sử dụng VPostcode.

Bình Minh

Vpostcode giải nhiều bài toán khó cho người dân và doanh nghiệp

Vpostcode giải nhiều bài toán khó cho người dân và doanh nghiệp

Không chỉ riêng ngành bưu chính -chuyển phát, logistics cần có Vpostcode, mà nhiều ngành, lĩnh vực khác như cung ứng dịch vụ điện, nước, gas, viễn thông, dịch vụ an ninh... cũng đều rất cần cơ sở dữ liệu địa chỉ chính xác gắn với định vị vệ tinh.

Giải bài toán tìm đường bằng VPostcode

Giải bài toán tìm đường bằng VPostcode

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode là lời giải tối ưu cho bài toán tìm đường của nhiều nhân viên bưu chính, chuyển phát, giao nhận, logistics, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử.