Ngày 16/6, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã có cảnh báo về các lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng tồn tại trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 6/2022, gửi tới đơn vị chuyên trách các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các ngân hàng và tổ chức tài chính và hệ thống các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin.

Theo đó, ngày 14/6, hãng Microsoft đã phát hành danh sách bản vá tháng 6 với 55 lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm. Trong số các lỗ hổng bảo mật mới được Microsoft phát hành bản vá, Cục An toàn thông tin lưu ý các đơn vị về 2 lỗ hổng ảnh hưởng mức nghiêm trọng và 6 lỗ hổng ảnh hưởng cao.

Cụ thể, bên cạnh lỗ hổng bảo mật CVE-2022-30136 trong Windows Network File System cho phép đối tượng tấn công không cần xác thực có thể thực thi mã từ xa, các chuyên gia Cục An toàn thông tin tiếp tục đề nghị các đơn vị chú ý đến lỗ hổng bảo mật CVE-2022-30190 (còn gọi là Follina).

Từng được Cục An toàn thông tin cảnh báo rộng rãi vào ngày 1/6, lỗ hổng bảo mật Follina tồn tại trong công cụ Windows Microsoft Support Diagnotic, cho phép đối tượng tấn công thực thi mã tùy ý.

Theo phân tích của chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin, mặc dù có điểm CVSS là 7.8 (mức cao) nhưng mã khai thác của lỗ hổng Follina đã được công bố rộng rãi trên Internet, đặc biệt đang được các nhóm tấn công khai thác triệt để. Do đó, các cơ quan, tổ chức cần tiến hành cập nhật bản vá hoặc triển khai các biện pháp hạn chế ngay khi có thể để tránh nguy cơ bị tấn công thông qua lỗ hổng này.

{keywords}
Trong số 8 lỗ hổng bảo mật tồn tại trong các sản phẩm Microsoft được Cục An toàn thông tin cảnh báo, có 2 lỗ hổng mức nghiêm trọng và 6 lỗ hổng mức cao (Ảnh minh họa: Internet)

Sáu lỗ hổng bảo mật mức cao trong các sản phẩm của Microsoft được Cục An toàn thông tin đề nghị các đơn vị đặc biệt chú ý, gồm có: Lỗ hổng CVE-2022-30163 trong Windows Hyper-V; lỗ hổng CVE-2022-30139 trong Windows Lightweight Directory Access Protocol; 2 lỗ hổng CVE-2022-30157, CVE-2022-30158 trong Microsoft SharePoint Server; lỗ hổng CVE-2022-30165 trong Windows Kerberos; và lỗ hổng CVE-2022-30173 trong Microsoft Excel.

Trong đó, lỗ hổng CVE-2022-30165 tồn tại Windows Kerberos cho phép đối tượng tấn công thực hiện tấn công nâng cao đặc quyền. Năm lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng mức cao còn lại cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của đơn vị, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kiểm tra, rà soát, xác định máy sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng; đồng thời thực hiện cập nhật bản vá kịp thời để tránh nguy cơ bị tấn công.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng được đề nghị tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Vân Anh

Hơn 5.400 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống Việt Nam trong 5 tháng đầu năm

Hơn 5.400 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống Việt Nam trong 5 tháng đầu năm

Trong tháng 5, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 847 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, nâng tổng số sự cố trong 5 tháng đầu năm lên 5.463.