Trong thông tin phát ra ngày 31/5, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin cho biết, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), đơn vị ghi nhận nhiều người dân phản ánh bị lừa đảo khi thực hiện vay tiền qua app hoặc qua thẻ ATM.

Để tránh bị “sập bẫy” lừa đảo, VNCERT/CC khuyến nghị người dân cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín (Ảnh minh họa: chongthurac.vn)

Vay tiền qua app là một trong những trào lưu được không ít người dân lựa chọn sử dụng trong thời gian gần đây với thủ tục vay đơn giản. Người đi vay không cần có tài sản đảm bảo, chỉ cần tải app, nhập thông tin cá nhân yêu cầu vay trực tuyến, sau khi khoản vay được phê duyệt, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của cá nhân.

Thực tế, đây là hình thức cho vay đem lại nhiều điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, đã có nhiều đối tượng lợi dụng hình thức cho vay qua ứng dụng để thực hiện các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đơn cử như: Đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ; Yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay; Dụ dỗ vay tiền trên nhiều app.

Với tình huống người dân đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ, theo phản ánh đến đầu số 5656, các đối tượng mời chào vay vốn với nhiều ưu đãi như hỗ trợ cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản không cần nhiều giấy tờ, giải ngân chỉ trong 01 giờ, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp… để thu hút khách hàng.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng cho vay online để đăng ký hồ sơ khoản vay và gửi thông báo phê duyệt khoản vay (sử dụng con dấu giả của các ngân hàng). Tuy nhiên, ngay sau khi khách hàng đăng ký khoản vay, các đối tượng sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp tiền để xử lý khoản vay. Trường hợp khách hàng không đồng ý nộp tiền xử lý khoản vay sẽ bị đe dọa là thủ tục khoản vay đã được duyệt nên dù chưa nhận tiền vẫn bị nhắc nợ trên hệ thống dẫn đến khách hàng lo lắng chuyển tiền để được xử lý.

Với thủ đoạn yêu cầu người dân thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để nộp phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay. Nhưng sau khi thực hiện đóng phí, khách hàng không nhận được giải ngân khoản vay, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền này và chặn mọi liên lạc.

Bên cạnh đó, dụ dỗ vay tiền trên nhiều app để lừa đảo cũng là chiêu lừa được nhiều đối tượng sử dụng. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lấy thông tin của khách hàng sau đó liên hệ để giới thiệu về những app vay tiền khác cùng những lời mời hấp dẫn như được miễn lãi suất trong lần đầu vay, vay tiền không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp… 

Tuy vậy, sau khi giải ngân, khách hàng sẽ không nhận được toàn bộ số tiền vay mà chỉ nhận được 1 phần hoặc không nhận được đồng nào. Cho đến khi khách hàng không thể chi trả, đối tượng sẽ gửi đường link tải app khác để tiếp tục vay tiền trả nợ. Cứ thế, khách hàng vướng vào vòng luẩn quẩn và ôm một khoản nợ lớn hơn ban đầu rất nhiều.

Để tránh bị “sập bẫy” lừa đảo của các đối tượng xấu, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín, có đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Khi người dân có nhu cầu vay tiền cần đến các ngân hàng, công ty tài chính uy tín để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo. Trường hợp thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết, xử lý kịp thời.

Vân Anh