Một nhà máy điện hạt nhân của Đức vừa bị virus máy tính tấn công, tuy chưa gây thiệt hại nhưng nó gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hậu quả khủng khiếp nếu xảy ra sự cố.

{keywords}

Các chuyên gia bảo mật đã tìm thấy virus trong hệ thống máy tính văn phòng và hệ thống dùng để kiểm soát thanh nhiên liệu hạt nhân. Sự việc xảy ra trong bối cảnh an ninh châu Âu đang đặt ở mức báo động cao, nhất là khi có tin IS đang hướng mục tiêu tới các nhà máy điện hạt nhân.

Công ty năng lượng RWE của Đức nói rằng sự lây nhiễm trên không gây ra nguy cơ nào do hệ thống điều khiển không được kết nối Internet, và do vậy virus không có "cửa" hoành hành.

Cơ quan an ninh mạng liên bang Đức ngay lập tức nhảy vào cuộc. Họ đang điều tra và phân tích xem bằng cách nào nhà máy điện hạt nhân Gundremmingen lại trở thành mục tiêu, và liệu đây có phải là hành động chủ ý của IS hay không.

Các nhân viên nhà máy điện hạt nhân đã phát hiện ra virus khi họ chuẩn bị nâng cấp hệ thống điều khiển ở khu B, hiện đang trong quá trình bảo trì. Hơn 1.000 máy tính trong hệ thống đã được kiểm tra và làm sạch, đồng thời nhà máy cũng tăng cường kiểm soát an ninh lên mức cao hơn.

Được biết, nhà máy điện hạt nhân Gundremmingen nằm cách Munich 120km về phía Tây Bắc và là nhà máy điện có công suất lớn nhất tại Đức.

Nguyễn Minh (theo BBC)