Vừa mới đây, Sở Cảnh sát Thành phố New York (Mỹ) đã có thư đề nghị Google ngừng cung cấp công cụ Waze với chức năng cảnh báo người dùng khi họ lái xe đến những khu vực có gắn camera bắn tốc độ cũng như các điểm kiểm tra "mức độ tỉnh táo" của tài xế, theo trang tin CBS New York.

Theo bức thư được Cảnh sát New York gửi đến Google và được trang tin CBS New York đăng tải lại, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã "hỏi thăm" Google về việc hãng này đã cung cấp vị trí các "chốt" kiểm tra nồng độ cồn và các điểm gắn camera đo tốc độ trên bản đồ của ứng dụng giao thông có tên là Waze trên điện thoại di động, dựa trên đóng góp của người dùng.

{keywords}
Các bác tài rất thích ứng dụng Waze, nhưng cảnh sát thì không

Waze đã được Google mua lại vào năm 2013. Ứng dụng này dựa trên dữ liệu do người dùng cung cấp để hiển thị tình trạng giao thông, các vụ tai nạn và dữ liệu bản đồ theo thời gian thực. Sau khi mua lại, một tính năng mới được Google bổ sung vào ứng dụng di động Waze là chức năng cho phép người dùng đánh dấu vị trí có các camera kiểm soát tốc độ, đồng thời cảnh báo cho tài xế khi họ lái xe vào khu vực có camera này.

Ứng dụng Waze được trang tin Android Police công bố cho phép những người đang lái xe kiểm tra bản đồ để tìm địa điểm đặt camera bắn tốc độ, và nó sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh khi họ đến gần chiếc camera đó. Dù tính năng này vẫn chưa được cung cấp ở mọi khu vực, nhưng nó đã được giới tài xế truyền tai nhau để tải về dùng.

Theo Sở Cảnh sát New York, ứng dụng đang cho phép công chúng báo cáo về các điểm kiểm soát mức độ tỉnh táo của tài xế trên khắp thành phố New York và đánh dấu chúng trên bản đồ của ứng dụng. Cá nhân đăng tải vị trí của các "chốt" kiểm tra của cảnh sát như vậy có thể chính là những người đang có hành vi phạm tội, bởi lẽ việc này là các hành vi có chủ đích nhằm ngăn cản, hạn chế việc thực thi luật pháp cũng như các luật hình sự, luật giao thông có liên quan khác.

Cảnh sát New York đã chỉ trích động thái này của Google là "vô trách nhiệm", bởi nó có thể khuyến khích và tiếp tay cho hành vi lái xe cẩu thả, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế say xỉn, bởi họ có thể tìm cách né tránh các khu vực có chốt kiểm tra và bẫy tốc độ. Cảnh sát sẽ quyết tâm theo đuổi các bước đi pháp lý cần thiết nhằm ngăn chặn việc đăng tải các thông tin thiếu trách nhiệm và nguy hiểm như vậy, bức thư của Sở Cảnh sát New York cho biết.

Liên quan đến vụ việc, trong một tuyên bố mới đây trên tờ Thời báo New York Times, Google cho biết an toàn là "ưu tiên hàng đầu" của hãng và "việc cảnh báo tài xế về các điểm kiểm soát tốc độ sẽ giúp họ cẩn trọng hơn và đưa ra những quyết định an toàn hơn khi tham gia giao thông." Ở một khía cạnh khác, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các điểm kiểm soát mức độ tỉnh táo (đo nồng độ cồn) của người tham gia giao thông lần đầu tiên được đưa vào sử dụng từ thập niên 1980, đã góp phần làm giảm thiểu các vụ tử vong có liên quan đến đồ uống có cồn, tai nạn thương tích và hư hỏng tài sản lên đến 20% ở từng hạng mục.

Về "ứng dụng đặc biệt" này, đây không phải là lần đầu tiên Google bị chỉ trích vì ứng dụng Waze. Hồi năm 2015, Cảnh sát trưởng Los Angeles (Mỹ) - ông Charlie Beck, cũng đã chỉ trích ứng dụng này và cho rằng sự hiện diện của nó gây nguy hiểm cho các sĩ quan cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ bởi "không phải lúc nào công chúng cũng nên biết nơi cảnh sát đang hoạt động." Hiện vụ việc vẫn trong sự giằng co và chưa ngã ngũ.

Theo PC World VN

Chặn thông báo khi sử dụng camera trên điện thoại Android

Chặn thông báo khi sử dụng camera trên điện thoại Android

Bạn có thể vô hiệu hóa thông báo trong khi đang mở ứng dụng Camera, và sau đó bật chúng trở lại khi ứng dụng Camera đã đóng. Điều này giúp bạn tập trung vào camera khi chụp hình hơn.