Olivan đã làm việc tại Facebook được 15 năm và trải qua nhiều vị trí Phó Chủ tịch, góp công lớn đưa Facebook trở thành một trong các nền tảng Internet phổ biến nhất thế giới. Trong khi đó, Sandberg là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Facebook, chỉ sau Zuckerberg, và quen mặt với công chúng. Olivan thì không. Dù vậy, trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), ông tiết lộ đang nắm 35 triệu USD cổ phiếu hạn chế Meta.

Zuckerberg mời Olivan về Facebook năm 2007

Oliver sinh trưởng tại một thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha, nơi ông được học bộ môn dù lượn. Theo hồ sơ LinkedIn, ông tốt nghiệp Đại học Navarra năm 2000 và nhận bằng MBA của Stanford năm 2007. Ông làm việc tại Siemens AG và các startup khác trước khi sang Facebook.

{keywords}
Mark Zuckerberg (trái) và Javier Olivan (Ảnh: Facebook)

Olivan có thể nói 5 thứ tiếng. Ông đang phát triển phiên bản Facebook của Tây Ban Nha thì được Mark Zuckerberg mời về làm Giám đốc tăng trưởng toàn cầu. Ông gia nhập mạng xã hội tháng 10/2007.

Olivan giữ vị trí này trong 4 năm, phụ trách giới thiệu và tăng tỉ lệ sử dụng Facebook bên ngoài nước Mỹ. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Tăng trưởng, Phó Chủ tịch Sản phẩm trung tâm rồi Chủ tịch Tăng trưởng, Phó Chủ tịch Sản phẩm.

Ngôn ngữ và kinh nghiệm đã giúp ông mở nhiều văn phòng Facebook khắp thế giới. Chính ông là người nêu ý tưởng để người dùng hỗ trợ dịch Facebook sang tiếng bản địa, giúp Facebook nhanh chóng mở rộng thị trường chỉ trong thời gian ngắn. Sau tất cả, ông là yếu nhân đưa Facebook “càn quét” toàn cầu nhờ cách tiếp cận dựa vào dữ liệu. Trong quý I năm nay, Meta cho biết hơn 90% người dùng hàng tháng ở ngoài nước Mỹ và Canada.

Không phải người của ánh đèn sân khấu

Khác với Zuckerberg hay Sandberg, Olivan không phải người nổi tiếng và cũng không muốn nổi tiếng. Theo Alex Schultz, Giám đốc Tiếp thị Meta, ông là một người vô cùng khiêm tốn.

Ông cũng không thường xuyên sử dụng Facebook, Instagram. Tài khoản Instagram của ông đặt chế độ riêng tư, trong khi tài khoản Facebook lập từ năm 2010 chỉ có khoảng 5 bài viết tự soạn. Một trong số đó là lời chào tạm biệt Sandberg ngày 1/6.

Ông viết: “Tôi rất hào hứng khi tiếp nhận thử thách mới với vai trò COO. Như Mark đã nói, bạn không thể thực sự thay thế một người như Sheryl; vì vậy, dù chức vụ giống nhau, nó sẽ có chút khác biệt”.

Có thể ông không phải cái tên quen thuộc bên ngoài nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong nhiều khoảnh khắc trọng đại của Meta. Chẳng hạn, ông giúp giám sát các dự án Internet.org và Facebook Lite cho đến khi thành hình, đồng thời cổ vũ Zuckerberg mua WhatsApp năm 2014.

“Javi luôn nhắc chúng tôi về thực tế không phải ai cũng dùng iPhone. Ông ấy luôn cố gắng mang đến cái nhìn sâu sắc về thế giới”, Phó Chủ tịch Sản phẩm Naomi Gleit cho biết.

Du Lam (Theo BI)

Chatbot của Meta liên tục phao tin giả, thuyết âm mưu

Chatbot của Meta liên tục phao tin giả, thuyết âm mưu

Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) BlenderBot 3 của Meta đã gây ra không ít tranh cãi.