Cục Phòng chống tội phạm và tham nhũng tổ chức của Belarus (GUBOPiK) đã tiến hành vụ bắt giữ sau khi thông tin cá nhân của Bernstein bị chia sẻ công khai trên kênh Telegram của cơ quan này.

{keywords}

Bernstein là 1 trong 50 biên tập viên hàng đầu của trang Wikipedia tiếng Nga. Theo The Verge, các thông tin cá nhân của biên tập viên này, gồm địa chỉ mạng xã hội, tài khoản Wikipedia, địa chỉ làm việc đã xuất hiện trong kênh chat Telegram của GUBOPiK. Một đoạn video ghi lại cảnh Bernstein bị bắt giữ cùng ảnh và các thông tin chi tiết cũng được đăng tải.

Trong bức ảnh, biên tập viên của Wikipedia bị cáo buộc “phát tán thông tin giả mạo chống Nga”. Hiện kênh chat của cơ quan an ninh Belarus đã chuyển sang chế độ “riêng tư”.

Bernstein bị buộc tội chỉnh sửa các bài viết trên Wikipedia về cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, các bài đăng trong nhóm Telegram cũng không nêu rõ người đàn ông này chính thức bị cáo buộc tội danh gì.

Nhật ký hoạt động của Bernstein tại website bách khoa toàn thư mở ghi nhận hơn 200.000 lượt chỉnh sửa với các bài viết bằng tiếng Nga. Hiện tại, tài khoản này đã chuyển sang trạng thái “bị khoá vô thời hạn”.

Trên kênh Telegram của Wikipedia tiếng Nga, người dùng tại Belarus và Nga đã được khuyến nghị nên giấu thông tin cá nhân và sử dụng tài khoản khác để biên tập các bài viết liên quan cuộc xung đột.

Vinh Ngô (Theo The Verge)

 

Chiến tranh thông tin: Cách nhận biết và tránh lan truyền tin giả

Chiến tranh thông tin: Cách nhận biết và tránh lan truyền tin giả

Bất kỳ ai có một chiếc điện thoại có kết nối Internet đều có thể cập nhật từng phút diễn biến liên quan xung đột vũ trang đang diễn ra tại Ukraine.