Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km (đoạn qua Bình Thuận 47km, Đồng Nai 52km) được khởi công từ tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Dự án gồm 4 gói thầu đi qua nhiều địa phương 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Hiện, khu vực nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn chờ kẻ vạch sơn.

Cao tốc được thiết kế quy mô 6 làn xe, nền đường hơn 32m, đạt vận tốc vận tốc tối thiểu 60km/h, tối đa 120km/h. Sau khi hoàn thành, quãng đường từ TP.HCM đến Kê Gà được rút ngắn còn gần 2 giờ và Phan Thiết là khoảng 2,5 giờ.

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã thảm nhựa, đi qua rừng cao su bạt ngàn thuộc huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai. Hai bên đường đã được hoàn thiện rào chắn, kẻ vạch sơn.

Trước ngày thông xe toàn tuyến, công trình này vẫn còn nhiều hạng mục phải gấp rút hoàn thành. Trong ảnh là đường dẫn vào cao tốc tại nút giao với quốc lộ 56.

Trong thời tiết nắng nóng, nhiều nhóm công nhân vẫn miệt mài thi công lắp đặt dải phân cách, hộ lan, hệ thống rào chắn bảo vệ, taluy, trồng cỏ,... 

Công việc đổ bê tông kè chống sạt lở tại đoạn đi qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đang được tiến hành khẩn trương.

Trong ảnh là trục kết nối thông qua quốc lộ 55 ở huyện Hàm Tân với khu vực ven biển thị xã La Gi và huyện Hàm Tân, dài khoảng 49km. 

Nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầy Giây với quốc lộ 1 đi qua xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc đã cơ bản hoàn thành. Đây là một trong các hạng mục quan trọng nhất toàn tuyến.

Tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, một khu vực đang được san lấp mặt bằng để xây dựng trạm dừng nghỉ.

Một cây cầu vượt bắc ngang cao tốc vẫn chưa xong. Trước đó, do thiếu vật liệu, nguồn đất, cát đắp nền khan hiếm, giá cao, việc thi công bị trì hoãn. Sau đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã gia hạn 4 mỏ đất đắp để chủ đầu tư có vật liệu xây dựng các tuyến đường ngang và đường song hành phục vụ người dân khi cao tốc hoạt động.

Hai gói thầu 1 và 2 của dự án cũng đang được hoàn thiện công đoạn cuối cùng của tuyến chính. Trong ảnh, đoạn cao tốc đi qua vườn thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Một số biển báo giao thông đã được lắp đặt. Ngoài việc phải thảm nhựa tuyến chính, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn còn khối lượng lớn các hạng mục cần hoàn thành trước 30/4 như lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ đường, lắp dải phân cách, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường.

Để tăng tốc kịp thời gian thông xe kỹ thuật, các nhà thầu làm việc xuyên đêm. Hình ảnh tại đoạn thuộc xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến TP Phan Thiết (Bình Thuận) còn hơn 2 giờ thay vì 4 - 5 giờ như hiện nay.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và các tuyến cao tốc khác.