Trong thông tin vừa chia sẻ với ICTnews, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã được hoàn tất. “Cáp AAE-1 đã thực hiện xong cấu hình nguồn, hoàn thành kế hoạch sửa chữa. Toàn bộ lưu lượng qua tuyến cáp biển này đã được khôi phục”, đại diện ISP này cho hay.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore. 

Tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố vào ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1. Vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ của các nhà mạng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.

Như vậy, sau 3 lần điều chỉnh lịch sửa chữa, sự cố trên nhánh S1H.1 của tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong vào sáng nay, ngày 12/7, sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch được đơn vị quản lý tuyến cáp công bố vào ngày 7/7.

{keywords}
Được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, Cáp AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, tuyến cáp quang biển AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. (Ảnh: lowyat.net)

Thời điểm hiện tại, chỉ còn tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) bị gián đoạn liên lạc, chưa hoàn thành kế hoạch sửa chữa.

AAG là tuyến cáp quang biển được đưa vào khai thác khá sớm, từ tháng 11/2009. Có chiều dài 20.191 km, cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Những năm qua, tuy AAG thường xuyên gặp sự cố, phải bảo trì, sửa chữa nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, đến nay AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Ở lần gần đây nhất, cáp AAG gặp sự cố vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Sự cố này đã gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của đại diện một ISP là dưới 15% tổng dung lượng.

Đơn vị quản lý tuyến cáp đã thực hiện các thủ tục và tiến hành sửa chữa cáp AAG từ ngày 2/7. Tuy nhiên, do phát hiện lỗi mới ở gần vị trí AAG gặp sự cố ngày 22/6 nên lịch sửa cáp đã tiếp tục có sự thay đổi. Cụ thể, thay vì hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục sự cố vào ngày 7/7, thời gian sửa chữa cáp AAG sẽ còn kéo dài đến ngày 17/7.

Trao đổi với ICTnews vào ngày 12/7, đại diện một nhà mạng cho biết lỗi thứ nhất trên tuyến cáp AAG đã được khắc phục xong từ ngày 9/7 theo đúng kế hoạch và dự kiến 5 ngày nữa lỗi thứ 2 cũng được sửa xong. Khi đó, 100% kênh truyền trên tuyến cáp quang biển này sẽ được khôi phục hoàn toàn, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.

Vân Anh

Điểm tin công nghệ tuần qua: Tin nhắn ngân hàng bị lợi dụng, Konami "từ mặt" Griezmann

Điểm tin công nghệ tuần qua: Tin nhắn ngân hàng bị lợi dụng, Konami "từ mặt" Griezmann

Tuần qua giới công nghệ có một số sự vụ đáng chú ý, bao gồm việc người dùng bị lừa 7,5 triệu đồng vì tin nhắn giả mạo, Trung Quốc phạt hàng loạt công ty, hay chuyện hãng game Konami cắt hợp đồng với ngôi sao bóng đá Pháp.

Phát hiện lỗi mới, thời gian sửa tuyến cáp biển AAG kéo dài thêm 10 ngày

Phát hiện lỗi mới, thời gian sửa tuyến cáp biển AAG kéo dài thêm 10 ngày

Sự cố xảy ra ngày 22/6 trên tuyến cáp quang biển AAG đã bắt đầu được sửa từ ngày 2/7. Tuy nhiên, do phát hiện thêm lỗi mới, thời gian sửa xong tuyến cáp này sẽ kéo dài đến ngày 17/7, thay vì hoàn thành trong ngày 7/7.