Cập nhật về tiến độ khắc phục sự cố xảy ra những tháng gần đây trên các tuyến cáp quang biển quốc tế mà Việt Nam có sử dụng, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết: Tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã hoạt động ổn định trở lại, sau khi lỗi trên phân đoạn S1H.4 được sửa xong.

Trước đó, vào ngày 20/11, đơn vị quản lý tuyến cáp đã điều tàu cáp và sửa chữa xong lỗi trên phân đoạn S1H.3 của cáp AAE-1, tạm thời khôi phục dịch vụ trên tuyến này.

{keywords}
Sơ đồ tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 (Ảnh: Internet)

Đi vào hoạt động từ tháng 7/2017, tuyến cáp biển AAE-1 đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 đã bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Việc cáp AAE-1 khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến cũng phần nào giảm áp lực cho các nhà mạng trong đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cho người dùng. Bởi lẽ, những ngày vừa qua, không chỉ AAE-1 bị gián đoạn dịch vụ mà 2 tuyến cáp quang biển khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) cũng gặp sự cố.

Trong đó, cáp AAG xảy ra sự cố trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc) vào từ tối ngày 22/10 gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên cáp AAG. Hệ thống đã được lên lịch sửa chữa, dự kiến thời điểm khắc phục xong là vào ngày 15/12.

Còn cáp APG - được đưa vào vận hành từ cuối năm 2016 và có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam, vào ngày 29/10, đã xảy ra lỗi cáp trên phân đoạn S3, gây mất 250G kết nối Việt Nam - Nhật, Mỹ trên tuyến.

Trong chia sẻ với ICTnews, đại diện một nhà mạng cho hay, do APG gặp lỗi nên đơn vị quản lý tuyến cáp quyết định bảo trì luôn hệ thống. Hiện nay, hệ thống đang được tắt nguồn trạm cập bờ HKG (HongKong, Trung Quốc) để bảo trì, kết hợp khắc phục lỗi xảy ra ngày 29/10. Dự kiến, công tác sửa chữa được hoàn tất, khôi phục toàn bộ lưu lượng trên cáp APG vào ngày 29/11.

Lý giải về tình huống các tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố trong thời gian qua, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho hay, cáp quang đi dưới biển nên chịu nhiều tác động khách quan. Có thể kể đến những nguyên nhân khiến các tuyến cáp biển bị đứt gãy, gặp sự cố như: Thiên tai (động đất, sóng thần...); Các hoạt động của con người như tàu đánh bắt cá, thả neo, tàu ngầm, đặc biệt ở khu vực có các hoạt động hàng hải nhộn nhịp; Sinh vật biển tấn công cáp... Ngoài ra, thiết bị có thể tự hỏng, tuy nhiên điều này rất hiếm gặp vì các doanh nghiệp đều giám sát, bảo trì thường xuyên.

“Đứt cáp quang là tình huống phổ biến, trung bình hàng trăm sự vụ mỗi năm trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta ít nghe về việc này vì hầu hết các nhà mạng đều có những phương án để đảm bảo kết nối đa hướng trên nhiều tuyến cáp nhằm giảm thiểu rủi ro khi mất kết nối 1 trong các hướng”, đại diện VNNIC thông tin thêm.

Bàn về ảnh hưởng của các sự cố cáp biển đến tốc độ truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyên gia cho hay, các doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia khai thác một số tuyến cáp quang biển quốc tế: AAG, SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia), APG và AAE-1. Băng thông kết nối Internet quốc tế ở Việt Nam phần lớn thông qua các tuyến cáp quang biển này, do đó việc 1-2 tuyến cáp gặp sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ truy cập Internet quốc tế của người dùng Internet Việt Nam.

Để giảm thiểu ảnh hưởng sự cố cáp biển đến người dùng dịch vụ, mỗi lần có tuyến cáp gặp sự cố, các ISP đều triển khai phương án tăng lưu lượng các tuyến khác, điều tiết và ưu tiên lưu lượng nhằm đảm bảo dịch vụ được thông suốt, đúng với cam kết cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Song song với đó, các ISP cũng tiến hành đấu nối ứng cứu khẩn đến các hướng nhà cung cấp dịch ưu tiên; lên kế hoạch đấu nối tăng cường mở rộng cáp biển hoặc mở rộng những kênh kết nối trên đất liền, vệ tinh … theo nhiều hướng khác nhau.

Vân Anh

Thêm tuyến cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố

Thêm tuyến cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố

Trong khi 2 tuyến cáp biển AAE-1 và AAG đều chưa được khôi phục, cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố phân đoạn S3, gây mất 250G dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Nhật, Mỹ trên tuyến này.