VNPT, CMC, NetNam khẳng định chất lượng dịch vụ Intrnet vẫn đảm bảo dù cáp LiCáp biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2019, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Thời điểm hiện tại, các ISP tại Việt Nam vẫn chưa được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục xong sự cố ngày 10/1/2019 trên tuyến cáp quang biển Liên Á (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Như ICTnews đã đưa tin, sáng nay, ngày 12/1/2019, Viettel cho biết, theo thông tin nhận được từ Ban quản trị các tuyến cáp biển quốc tế, lúc 10h22 sáng ngày 10/1/2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) gặp sự cố khiến dung lượng kết nối Internet của Viettel từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị sụt giảm khoảng 20%.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore. Ban quản trị hệ thống tuyến cáp đang tích cực xử lý, tuy nhiên vẫn chưa có có dự kiến thời gian khắc phục xong.

Trao đổi với ICTnews, đại diện 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam khác gồm VNPT, CMC Telecom và NetNam cũng đã xác nhận tuyến cáp quang biển Liên Á bị lỗi nguồn ở Singapore và đối tác quốc tế đang tiến hành sửa chữa. “Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có lịch chính xác về thời điểm cáp Liên Á được sửa xong”, đại diện CMC Telecom cho hay.

Vị đại diện CMC Telecom cũng cho biết thêm, hiện nay CMC chủ yếu sử dụng 2 tuyến cáp biển APG và AAE-1. Với tuyến cáp Liên Á, dung lượng sử dụng khá nhỏ, dưới 10%, do đó việc tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố ngày 10/1 vừa qua không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet cung cấp tới các khách hàng CMC.

Tương tự, đại diện VNPT và NetNam cũng cho biết do Liên Á không phải tuyến cáp chính mà các doanh nghiệp này sử dụng trong kết nối dịch vụ Internet quốc tế nên dịch vụ Internet cung cấp cho các khách hàng của nhà mạng hầu như không bị ảnh hưởng. "Khách hàng của VNPT hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ Internet quốc tế bình thường", đại diện VNPT chia sẻ.

Tuyến cáp quang biển Liên Á có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, hệ thống cáp biển này có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.