Hãng trang phục thể thao công nghệ Catapult vừa triển khai tính năng theo dõi tiếp xúc gần giữa các vận động viên thể thao (Proximity Report). Tính năng này hỗ trợ quản lý việc giữ khoảng cách giữa các cầu thủ trong tập luyện.

Báo cáo Proximity Report sẽ tính toán khoảng cách giữa các cầu thủ và định lượng thời gian mỗi cầu thủ tiếp xúc gần với các cầu thủ khác.

Nếu một cầu thủ có kết quả kiểm tra dương tính với Covid-19, câu lạc bộ sẽ biết anh ta đã tiếp xúc với những cầu thủ nào, trong bao lâu và ngay cả trong bài tập luyện cụ thể nào.

Hiện nay, trang phục Catapult được nhiều đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh (Premier League) như Chelsea, Leicester hay Newcastle sử dụng, bên cạnh các đội bóng Châu Âu như Bayern Munich, Real Madrid, Lyon…

Premier League phải tạm ngưng từ giữa tháng 3 vì dịch Covid-19 nhưng sắp được tổ chức trở lại trong tuần này. Tính năng mới của trang phục công nghệ được triển khai khá kịp thời trong thời gian các đội bóng tập trung trở lại.

“Nếu có trường hợp nào nhiễm, chúng tôi có thể nhìn lại quá trình tập luyện và xem cầu thủ đó đã tiếp xúc gần với cầu thủ nào”, Jamie Harley - người phụ trách khoa học thể thao của Newcastle tự tin nói.

{keywords}
Nhờ vào trang phục công nghệ, nếu một cầu thủ có kết quả kiểm tra dương tính với Covid-19, đội bóng sẽ biết anh ta đã tiếp xúc với những cầu thủ nào, trong bao lâu và trong bài tập luyện cụ thể nào.

Ông Will Lopes, CEO của Catapult chia sẻ thêm: “Các đội cũng có thể tải lên lịch trình tập luyện theo kế hoạch của họ và ngay lập tức biết được khối lượng tiếp xúc của các cầu thủ trong phiên tập luyện”.

“Sau đó, các huấn luyện viên có thể điều chỉnh kế hoạch giảm thiểu khối lượng tiếp xúc giữa các cầu thủ, cũng như kiểm tra lại phiên tập luyện để đảm bảo họ tuân thủ mọi nguyên tắc đã được đề ra”.

“Và các giải đấu có thể sử dụng tính năng này trong các trận đấu chính thức nếu họ cần theo dõi mức độ phơi nhiễm của một vận động viên với virus”, CEO Catapult khẳng định.

Với mật độ thi đấu 10 trận trong 36 ngày tổ chức bù của Premier League, tương đương 3-4 ngày/trận trong khoảng 5 tuần liên tiếp, đại diện Newcastle cho rằng công nghệ dữ liệu sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm duy trì phong độ và giảm nguy cơ chấn thương của các đội bóng.

Anh Hào (Theo Forbes, Insider Sport)