Theo đó, các đơn vị “nhận lệnh” kiểm tra gồm các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước. Nội dung phải báo cáo gồm: chi tiết các khoản đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản, cũng như các khoản vay có liên quan đến Ant.

{keywords}

Yêu cầu được đưa ra từ tuần trước, nhưng chưa rõ các doanh nghiệp có hạn chót để báo cáo kết quả hay các biện pháp sẽ áp dụng sau đó hay không.

Ant, chi nhánh của tập đoàn Alibaba, từng có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) lên tới 38 tỷ USD, có thể là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới, nếu không gặp sự phản đối của cơ quan quản lý vào năm 2020.

Kể từ đó, công ty do tỷ phú Jack Ma nắm giữ, dưới sức ép của chính phủ đã phải thực hiện kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng theo quy định để trở thành một công ty tài chính.

Động thái mới nhất được đưa ra nhắm vào Ant Group trong bối cảnh nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục triển khai các sáng kiến mới cho lĩnh vực công nghệ, vốn đang bị giám sát chặt chẽ một năm qua, nhằm kiểm soát rủi ro đối với nền tài chính.

Điều này khiến các nhà đầu tư càng thêm lo ngại Bắc Kinh sẽ tiếp tục chính sách này trong năm nay, khiến cổ phiếu lĩnh vực công nghệ bị bán tháo trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (22/2). Cổ phiếu Alibaba đã giảm 5,3%, xuống mức thấp nhất kể từ 28/1.

Cổ phiếu của Alibaba cũng được niêm yết tại New York, ghi nhận sự hồi phục vào cuối năm ngoái, khi nhà đầu tư đánh cược chính phủ Trung Quốc sẽ “nới lỏng” đối với các hoạt động kinh doanh của Jack Ma.

Tháng trước, China Cinda Asset Management, 1 trong 4 công ty quốc doanh quản lý tài sản lớn nhất tại Trung Quốc, đã thông báo huỷ bỏ kế hoạch mua lại 20% cổ phần trị giá 944 triệu USD của chi nhánh tiêu dùng tài chính thuộc Ant Group.

Vinh Ngô (theo Nikkei Asia)

Xây 20 năm phá huỷ trong 1 giờ: Jack Ma khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh béo bở lần lượt bị cắt xé

Xây 20 năm phá huỷ trong 1 giờ: Jack Ma khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh béo bở lần lượt bị cắt xé

Còng lưng xây dựng suốt 20 năm, chỉ mất chưa tới 1 giờ cùng 1 bài phát biểu để Jack Ma phá huỷ Alibaba.