Với kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài sản mã hoá và phân tích thị trường Blockchain, đồng thời cố vấn cao cấp cho nhiều dự án ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam và quốc tế, ông Trần Dinh, người sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành của AlphaTrue – Công ty chuyên tìm kiếm, ứng dụng, xây dựng các giải pháp Blockchain và tài chính phi tập trung vào lĩnh vực Fintech cho rằng, trước những diễn biến của sàn FTX trong thời gian qua, thương vụ Binance như là một biện pháp chốt chặn để cứu sàn giao dịch này. Đây cũng là một trong những cơ hội để các "ông lớn" của thị trường tài sản mã hóa chứng minh cho các nhà đầu tư truyền thống bớt đi sự nghi ngờ về tính rủi ro của thị trường. 

Ông Trần Dinh, CEO của AlphaTrue - Ảnh NVCC

Điều này được khẳng định, khi toàn bộ thị trường lập tức bật tăng mạnh trở lại vào thời điểm CEO Changpeng Zhao (CZ), đưa ra tuyên bố mua lại sàn FTX.

Tuy nhiên, đến sáng 10/11, Binance thông báo ngừng theo đuổi thương vụ mua lại FTX, đã khiến cho niềm tin của toàn bộ thị trường ảnh hưởng rất lớn, sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu FTX phá sản và những nhà đầu tư trên sàn này hoàn toàn có thể mất trắng. 

Sự thất bại của thương vụ trên đã khiến hiệu ứng dây chuyền diễn ra, khi hiện tại gần như toàn bộ thị trường đang hoảng loạn, cắt lỗ, chờ thông tin tiếp theo. Điều này khiến cho giá một số đồng tiền mã hoá liên tục giảm mạnh trong những ngày qua, trong đó đáng chú ý là Bitcoin rơi xuống mốc 15.000 USD hay các đồng BNB, ETH cũng giảm từ 8-10% giá trị. Và ảnh hưởng mạnh nhất vẫn là đồng FTT của sàn FTX, khi giá trị của đồng tiền này đã giảm hơn 90% trong những ngày qua, nhiều người cũng đã liên tưởng đến sự xuất hiện của phiên bản LUNA 2.0. 

Cả thị trường tiền mã hoá rơi vào sắc đỏ - Ảnh chụp màn hình

Theo ông Trần Dinh, với diễn biến thị trường xấu như giai đoạn hiện nay, ở vai trò nhà đầu tư cần giữ sự bình tĩnh, cơ cấu lại tài sản nằm trên các sàn giao dịch, rút một phần tài sản của mình về ví lạnh (nếu cần). 

Còn với thị trường tài sản số đây là điều không mới, khi thuật ngữ “mùa đông crypto” có lẽ đã diễn ra trong thời gian gần một năm nay mà điển hình rõ nhất là sự sụp đổ của đồng LUNA và tiếp theo là sàn FTX lần này. Cái khó là hiện tại chưa biết nó sẽ còn tệ đến mức nào và còn kéo dài bao lâu, trong đó nhiều dự báo có thể kéo dài đến hết 2023. 

Chính vì thế nhà đầu tư vẫn phải luôn giữ cho mình sự tỉnh táo, đặc biệt theo dõi sát các biến động kinh tế vĩ mô, vì chỉ cần một tín hiệu tốt từ thị trường tài chính truyền thống, khả năng thị trường tài sản số ấm lại sẽ rất cao.

Đồng thời, có thể nói thời gian sắp tới nhà đầu tư sẽ khó khăn hơn trong việc lựa chọn danh mục đầu tư cho mình và thị trường sẽ cần một thời gian để hồi phục trở lại.

Lê Mỹ