Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến ngành vận tải

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là đợt dịch thứ 4 vừa qua với các nhà xe, hãng vận tải, ông Phan Bá Mạnh - CEO Công ty cổ phần công nghệ An Vui, doanh nghiệp phát triển nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui cho rằng: Dịch bệnh Covid 19 là thử thách lớn nhất từ trước tới nay và chưa từng có tiền lệ, vận tải và du lịch là những ngành bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Theo thống kê của An Vui từ gần 200 doanh nghiệp vận tải đang ứng dụng phần mềm của đơn vị, thời điểm xảy ra dịch bệnh đợt dịch thứ 4 vừa qua doanh số của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài sụt giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái; đã có những doanh nghiệp vận tải phá sản và phần lớn các doanh nghiệp đang đối mặt với nguy cơ phá sản.

Thực tế, dịch bệnh đã làm cho rất nhiều thói quen của người tiêu dùng thay đổi, và một trong số đó là việc nhiều hành khách hạn chế đi lại. Theo đại diện An Vui, ngay cả khi Chính phủ đã nới lỏng và cho phép các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại, thị trường cũng rất khó tăng trưởng như kỳ vọng.

“Khi vận tải hành khách hoạt động trở lại thì theo dự báo của chúng tôi, các doanh nghiệp vận tải chỉ dám chạy trung bình 15% công suất”, đại diện Công ty An Vui nhận định.

Giải thích rõ hơn về nhận định trên, ông Phan Bá Mạnh phân tích: Sở dĩ như vậy là do hành khách hạn chế đi lại, họ chỉ di chuyển khi có việc thực sự cấp thiết và nếu có đi thì nhiều người thường lựa chọn phương tiện di chuyển cá nhân hoặc thuê riêng xe, chứ ít khi sử dụng xe khách liên tỉnh.

Bên cạnh đó, còn do giá xăng dầu lại tăng làm cho chi phí vận tải tăng lên rất lớn; số lượng nhân sự nghỉ trong giai đoạn dịch làm cho doanh nghiệp tuyển dụng lại để khởi động lại cũng rất khó. Mặt khác, việc “càng chạy càng lỗ” đang trở thành một trong những bài toán khó có lời giải trong giai đoạn hiện tại. Vì thế, nhiều nhà xe, doanh nghiệp vận tải đang hạn chế khi vận hành trở lại.

Các nhà xe đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số

Đề cập đến vai trò của công nghệ, của chuyển đổi số với các nhà xe, hãng vận tải, đại diện Công ty An Vui cho rằng, dịch bệnh khiến cho các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn song cũng là lúc các doanh nghiệp có thời gian để đánh giá lại cách thức hoạt động, quy trình vận hành và nhận thức rõ được việc cần phải thay đổi và chuyển đổi số là một trong những vấn đề quan trọng sống còn.

{keywords}
Theo đại diện Công ty An Vui, các doanh nghiệp vận tải đều đã nhận thức rõ: Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số là một vấn đề quan trọng, quyết định tới năng suất và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (Ảnh minh họa: Internet)

Ghi nhận từ phản ánh của hàng nghìn doanh nghiệp vận tải trên cả nước đã được An Vui tiếp cận và tư vấn, cho thấy các doanh nghiệp này đều thống nhất rằng: Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp vận tải là một vấn đề quan trọng, quyết định tới năng suất và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp”.

Dẫu vậy, tác động của dịch bệnh là quá lớn đối với ngành vận tải hành khách. Vì thế, các doanh nghiệp mặc dù ý thức được vai trò của chuyển đổi số nhưng cũng rất ít doanh nghiệp đủ khả năng tài chính để có thể triển khai việc chuyển đổi số đơn vị mình.

“Thời điểm dịch bệnh diễn ra hầu hết là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt mới đủ khả năng đầu tư hệ thống công nghệ để chuyển đổi số và thay đổi hệ thống quy trình làm việc nhằm thích ứng với giai đoạn bình thường mới”, đại diện Công ty An Vui thông tin thêm.

Nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui của Công ty cổ phần công nghệ An Vui là một trong những nền tảng số Make in Viet Nam đã được Bộ TT&TT chọn giới thiệu để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành vận tải chuyển đổi số. Đây là giải pháp hỗ trợ số hóa ngành vận tải hành khách đường dài, giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách chuyển đổi số, quản trị khoa học, tối ưu hóa để góp phần giảm bớt lãng phí xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải trước cuộc cách mạng công nghệ.

Sau khi được Bộ TT&TT cho ra mắt và công bố bảo trợ truyền thông tại chương trình “Thách thức công nghệ số” ngày 9/4, nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui đã được nhiều doanh nghiệp trong cả nước biết đến, số lượng khách hàng liên hệ cũng đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh Covid-19, các tỉnh chịu sự giãn cách theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Chính phủ nên hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách đều dừng hoạt động. Dù vậy, kể từ thời điểm được sự hỗ trợ của Bộ TT&TT, An Vui đã tăng 25% số lượng khách hàng so với cùng kỳ năm ngoái.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn, An Vui đã xây dựng chính sách giá linh động, đặc biệt đơn vị này dự kiến sẽ miễn phí sử dụng phần mềm ban đầu cho các nhà xe có quy mô bé dưới 5 xe nhằm giảm bớt gánh nặng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải quy mô nhỏ này có cơ hội tiếp cận với chuyển đổi số.

Vân Anh

“Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải giải những “nỗi đau” của xã hội

“Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải giải những “nỗi đau” của xã hội

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng các nền tảng trong “Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải được phôi thai, sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh giải các thách thức của xã hội.