CEO Tim Cook (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp năm 2017. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Donald Trump tỏ ra yêu thích CEO Tim Cook, không phải chỉ vì ông đang dẫn đầu công ty lớn và thành công mà còn vì Cook gọi cho Tổng thống “bất cứ khi nào có vấn đề”.

“Đó là lý do ông ấy là lãnh đạo tuyệt vời. Bởi ông ấy gọi cho tôi còn người khác thì không”, Tổng thống Trump nói với phóng viên hôm 21/8 bên ngoài Nhà Trắng.

Tuần trước, ông Cook dùng bữa tối cùng Tổng thống tại Câu lạc bộ golf quốc gia Trump ở Bedminster, New Jersey. Quan hệ ấm áp của họ trái ngược với quan hệ của ông Trump với các lãnh đạo hàng đầu khác. “Người khác đi ra ngoài và thuê cố vấn đắt đỏ. Tim Cook gọi trực tiếp cho Donald Trump”, ông Trump nói.

Có thể, CEO Apple mong muốn liên lạc với Tổng thống vì công ty có nhiều rủi ro khi nói đến các chính sách. Phần lớn việc lắp ráp sản phẩm của hãng đều lắp ráp tại Trung Quốc, đặt iPhone vào nguy cơ lớn khi Tổng thống Trump muốn đánh thuế hàng hóa nhập từ đây. Tổng thống từng nói ông muốn Apple sản xuất tại Mỹ.

iPhone tạm thoát khỏi danh sách mặt hàng chịu thuế 10% cho đến ngày 15/12. Gần đây, CEO Tim Cook đã tranh luận thuế 10% không công bằng với Apple, đặc biệt khi so sánh với các đối thủ như Samsung. Có lẽ, điều đó đã tác động trực tiếp tới quyết định của chính quyền khi hoãn áp thuế đối với laptop và di động.

Mối quan hệ giữa người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ và người đàn ông quyền lực nhất Apple khá thú vị. Chưa đầy một tháng sau khi ông Trump trúng cử Tổng thống Mỹ, ông cho biết Tim Cook đã gọi cho ông để chúc mừng.

Năm 2017, Cook lại chỉ trích Tổng thống vì các chính sách môi trường, nhập cư. Cook cũng phản ứng hài hước sau khi Tổng thống gọi nhầm tên “Tim Cook” thành “Tim Apple” bằng cách đổi tên Twitter thành Tim kèm theo logo quả táo huyền thoại.

Bất chấp những khác biệt, hồi tháng 7, Tổng thống Trump từng phát biểu tại Nhà Trắng: “Người tôi dành nhiều yêu thích và tôn trọng là Tim Cook”.