Ông Nguyễn Tử Quảng hôm 22/3 đăng trên Facebook cá nhân một hợp đồng mua bán Bphone với đối tác từ châu Âu. Bình luận dưới bài viết này, nhiều người đặt nghi ngờ về tính xác thực của hợp đồng.

{keywords}
Hợp đồng mua bán Bphone được ông Nguyễn Tử Quảng đưa lên mạng.

Nổi bật trong các nghi ngờ là việc Bkav ghi tên công ty "CONG TY CO PHAN BKAV" ở bên bán. Cái tên nửa Anh nửa Việt trong một hợp đồng toàn tiếng Anh khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Hôm nay 24/3, CEO Bkav lý giải sự việc trên fanpage của Bphone. Theo ông Quảng, việc ghi tên “CONG TY CO PHAN BKAV” là thoả thuận với phía đối tác.

Cụ thể với hợp đồng xuất khẩu Bphone mới đây, bên mua yêu cầu ghi tên của Bkav như trên. Điều này do tên của Bkav trên hệ thống ngân hàng ghi rõ là "CONG TY CO PHAN BKAV". Phía đối tác của ông Quảng đề nghị sử dụng đúng như vậy để đảm bảo tiền về đúng nơi. Cũng có thể hiểu đây là tên riêng và cần để đúng nguyên bản gốc, theo ông Quảng.

Các ý kiến nghi ngờ cho rằng ông Quảng nguỵ tạo giấy tờ trong hợp đồng đầu tiên của Bphone ở châu Âu.

Tuy vậy, ông Quảng khẳng định Bkav có tới 200 đối tác tại hàng chục quốc gia trên thế giới. Các hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra hàng ngày trong cả chục năm qua.

Công ty của ông Quảng ký hợp đồng và nhập xuất linh kiện với các đối tác lớn nhỏ. Từ những tập đoàn lớn như Qualcomm, Toshiba, Samsung (cảm biến), cho đến một số công ty rất đặc thù về an ninh.

Khi làm việc với nhiều đối tác như vậy, mỗi quốc gia, mỗi đối tác, mỗi ngân hàng của họ đều có những quy định trong giao dịch, phù hợp với đặc thù riêng.

“Có bên sẽ yêu cầu tên công ty phải đúng như trong giấy phép kinh doanh… Có bên thì yêu cầu tên tiếng Anh”, ông Quảng lý giải.

Hôm 22/3, ông Quảng cho biết lô hàng xuất khẩu Bphone sang một nước “cường quốc quân sự” ở châu Âu. Máy sẽ được sử dụng cho các yếu nhân, VIP. Bkav cùng với đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên BOS (hệ điều hành trên Bphone) cho dòng máy này. Các máy xuất khẩu chính là B40, B60 giới thiệu hồi tháng 5 năm ngoái.

Hải Đăng

Nguyên thủ châu Âu có thể sẽ sử dụng smartphone Việt

Nguyên thủ châu Âu có thể sẽ sử dụng smartphone Việt

Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav - cho biết lô hàng Bphone đầu tiên đã xuất sang một nước châu Âu. Tương lai có thể một nguyên thủ châu Âu sẽ dùng điện thoại Việt.