CEO Ford chỉ trích Tesla cho khách hàng dùng sản phẩm dở dang
Hệ thống lái rảnh tay BlueCruise sẽ có mặt trên hai mẫu xe Ford từ cuối năm nay. (Ảnh: Ford)

Hôm 14/4, CEO Ford Motor Jim Farley lên Twitter quảng bá hệ thống lái cao tốc rảnh tay sắp có mặt trên các mẫu xe của hãng. Tuy nhiên, nội dung dòng tweet lại gây chú ý: “BlueCruise! Chúng tôi đã thử nghiệm thực tế để khách hàng không phải làm điều đó nữa”.

Đây chính là thông điệp “gửi gắm” CEO Tesla Elon Musk. Tháng 10/2020, Tesla ra mắt phiên bản dùng thử (beta), chưa hoàn chỉnh của hệ thống hỗ trợ tài xế cao cấp “Full Self-Driving” (FSD) tới khách hàng. Chỉ những người mua tùy chọn FSD mới được truy cập phiên bản này để dùng thử tính năng mới nhất trước khi sửa xong tất cả lỗi. Tesla tiết lộ đã cung cấp FSD beta cho 2.000 tài xế nhưng tước quyền của một số vì không tập trung khi đi đường. Do vậy, hãng bị phàn nàn là sử dụng lái xe và đường sá công cộng để chạy thử hệ thống, xem con người như chuột thí nghiệm.

Trong cập nhật gần đây nhất trên Twitter ngày 9/4, Musk cho biết Tesla gần như sẵn sàng với FSD Beta phiên bản 9.0, được cải tiến đáng kể, đặc biệt với thời tiết xấu và các góc khó.

Dù được đặt tên là “tự lái hoàn toàn”, hệ thống FSD không thể điều khiển xe Tesla trong tất cả tình huống lái xe thông thường. Theo CNBC, Tesla từng nói với Nha lộ vận California rằng hệ thống Autopilot và FSD đều không tự động.

Tesla cũng bị chỉ trích vì đặt tên tính năng là FSD tại Mỹ. Một tòa án ở Đức cấm Tesla dùng cụm từ Autopilot và Full Self-Driving trong quảng cáo vì chúng thổi phồng quá mức khả năng của xe.

Ngoài ra, còn có vài vụ va chạm gần đây liên quan tới Tesla, dẫn đến các cuộc điều tra liên bang nhằm xác định công nghệ hỗ trợ tài xế có góp phần hay là nguyên nhân va chạm hay không. Theo Reuters, Ủy ban An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ đã mở 27 cuộc điều tra vào các vụ tai nạn xe Tesla.

Ford Motors cho biết hệ thống BlueCruise sẽ được ra mắt cuối năm nay trên hai mẫu xe Ford F-150 2021 và Mustang Mach-E 2021 sau khi chạy thử nghiệm 500.000 dặm và điều chỉnh. Hệ thống tuy không có nhiều tính năng như FSD của Tesla song không cần tài xế phải “check-in” bằng cách chạm vào vô lăng. Thay vào đó, hệ thống camera bên trong xe sẽ theo dõi mắt và mức độ tập trung của tài xế trên đường.

Hệ thống cũng giới hạn tại một số đường cao tốc nhất định ở Mỹ và Canada, trong khi Tesla không cấm dùng Autopilot và FSD như vậy.

Du Lam (Theo CNBC)

Huawei mang bất ngờ lớn đến ngành ôtô, tuyên bố vượt Tesla

Huawei mang bất ngờ lớn đến ngành ôtô, tuyên bố vượt Tesla

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc sẽ hợp tác với 3 hãng để phát triển công nghệ xe tự lái, mục tiêu cạnh tranh với Tesla và Xiaomi.