Tháng 12/2018, bà Mạnh Vãn Châu, khi đó là Giám đốc tài chính của Huawei, đã bị bắt khi đang chuyển chuyến bay tại Canada.

Theo ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei, cũng là cha của bà Mạnh Vãn Châu, đây là điều mà bà nên tự hào.

"Con bé nên cảm thấy tự hào vì bị bắt trong tình huống này. Khi hai nước đối đầu, con tôi trở thành quân cờ quan trọng", ông Nhậm nói trong bài phỏng vấn với CNN.

CEO Huawei: 'Con gai toi la quan co chien tranh thuong mai' hinh anh 1
Bà Mạnh Vãn Châu rời căn nhà ở Vancouver trong bộ váy màu tím và thiết bị giám sát ở cổ chân. Ảnh: Reuters.

Sau 1 năm, bà Mạnh Vãn Châu vẫn đang bị quản thúc tại nhà ở Vancouver, chờ đợi phiên tòa phán xử việc dẫn độ sang Mỹ. Bà Mạnh đối mặt với những cáo buộc như lừa đảo, ăn cắp bí mật thương mại và không tuân thủ lệnh cấm vận của Mỹ. Cả bà Mạnh và Huawei đều phủ nhận những cáo buộc này.

Trong 1 năm qua, Huawei cũng đối mặt với khó khăn khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Họ bị nhiều công ty công nghệ Mỹ ngoảnh mặt và từ chối giao dịch. Phía Mỹ cũng cho rằng Huawei tiềm ẩn những nguy cơ an ninh đối với Mỹ.

Trước những khó khăn của công ty, ông Nhậm Chính Phi, người thành lập Huawei năm 1987, cho rằng Huawei giống như một chiếc máy bay dính đạn, và những nhân viên của họ giống như kỹ sư cố gắng lấp đầy những lỗ hổng.

"Trải nghiệm khó khăn và vất vả này sẽ tốt cho Mạnh Vãn Châu. Trong bối cảnh lớn là chiến tranh thương mại, con gái tôi chỉ như một con kiến nhỏ bị dồn ép giữa hai siêu cường", nhà sáng lập Huawei ví von.

Tuy nhiên, cuộc sống của bà Mạnh Vãn Châu ở Vancouver được đánh giá là khá thoải mái. Bà chỉ bị cấm rời khỏi nơi cư trú, nhưng vẫn có thời gian học tập và vẽ tranh. Ông Nhậm cho biết chồng và mẹ của bà Mạnh vẫn bay sang Canada thường xuyên để ở cùng.

CEO Huawei: 'Con gai toi la quan co chien tranh thuong mai' hinh anh 2
Tuy bị cấm rời khỏi nơi cư trú, bà Mạnh đang có cuộc sống khá thoải mái tại Vancouver khi có thời gian đi học, tập vẽ. Ảnh: Bloomberg.

"Sau sự cố này, mối quan hệ giữa tôi và con gái cũng trở nên gần gũi hơn", ông Nhậm chia sẻ. Tuy nhiên, điều này cũng không làm cho cựu Giám đốc tài chính Huawei có tương lai tốt đẹp hơn ở công ty này.

"Những sự trái ngang như thế này ảnh hưởng rất lớn đến quyết tâm và tính cách của một con người. Tuy nhiên, khi trở lại Huawei, chưa chắc con gái tôi đã được nhận những trọng trách lớn hơn", CEO Huawei khẳng định.

Phiên tòa xét xử việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sẽ diễn ra vào tháng 1/2020.