Ông Fan Jun, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong Top đầu thế giới về triển khai 5G. Ông bình luận gì về điều đó. liệu mục tiêu này có mâu thuẫn với mục tiêu hiệu quả mà các doanh nghiệp di động nhắm đến không? Liệu có rủi ro gì cho những người tiên phong hay không?

Tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển thần tốc như hiện nay, chúng tôi cho rằng Việt Nam có ưu thế để phát triển công nghệ 5G. Hiện nay, Huawei có giải pháp trưởng thành về 5G, chúng tôi sẵn lòng hợp tác cùng Chính phủ, sẵn lòng giữ mối quan hệ hợp tác mật thiết với các nhà mạng, sẵn lòng triển khai thí nghiệm và thương mại hóa công nghệ 5G tổng thể.

Như mọi người đều biết, hiện tại, Huawei đã giành được 26 hợp đồng thương mại về 5G, đứng đầu thế giới về số lượng hợp đồng thương mại 5G được ký kết. Đồng thời, chúng tôi đã xuất kho thiết bị 5G tới các thị trường trên thế giới, số lượng trạm thu phát sóng 5G xuất kho trên 10.000 bộ. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam bước vào thời đại 5G bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho khách hàng các giải pháp cạnh tranh nhất theo kế hoạch xây dựng 5G của Chính phủ Việt Nam và tiến độ xây dựng 5G của các nhà mạng, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Huawei sẽ tích cực tham gia và tự tin giúp khách hàng mang đến các sản phẩm và giải pháp 5G tiên tiến nhất thế giới. Việt Nam là thị trường mới nổi năng động nhất ở Đông Nam Á. Huawei rất muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ TT&TT (MIC) đã nhiều lần đề cập đến sự phát triển 5G của Việt Nam trước công chúng, các nhà mạng Việt Nam rất sẵn lòng thử nghiệm 5G.

Việc hiện thực hóa 5G cần 4 điều kiện cơ bản: chính sách nền công nghiệp quốc gia, quy hoạch tần số, sự chuẩn bị của hạ tầng ứng dụng và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân tài. 4 điều kiện cơ bản này là không thể thiếu, các khu vực khác nhau sẽ tồn tại những khó khăn và thách thức khác nhau, do đó cần có sự tham gia của nhiều bên, cùng nỗ lực. Trong vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng tăng cường đối thoại với Chính phủ Việt Nam và các nhà mạng cũng như các đối tác có liên quan tới 5G để cùng thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Việt Nam.

Việt Nam đang quy hoạch tần số và xây dựng chiến lược cho 5G. Các ông có khuyến nghị gì về nội dung này cho Việt Nam hay không?

Quy hoạch băng tần 5G được định nghĩa bởi tổ chức 3GPP, đồng thời quy hoạch băng tần cũng là một dấu mốc quan trọng của một quốc gia trong quá trình xây dựng ICT. Về vấn đề này chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bộ ngành và các nhà mạng liên quan để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trên khắp thế giới. Chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào được chứng kiến và tham dự vào sự phát triển băng tần 5G của Việt Nam.

5G sắp được triển khai tại Việt Nam, nhưng quan trọng nhất phải phát triển hệ sinh thái cho 5G. Các ông khuyến nghị cho nhà mạng nên làm điều đó thế nào?

Bản thân việc triển khai mạng 5G liên quan đến toàn bộ chuỗi công nghiệp của thiết bị đầu cuối, thiết bị hệ thống, mạng lõi, truyền dẫn, liên quan đến hàng ngàn doanh nghiệp. Đối với các công ty phải đối mặt với kịch bản này, mọi người đều có thể cùng góp phần xây dựng hệ sinh thái. Trong hệ sinh thái này, Huawei có các sản phẩm cạnh tranh, hợp tác với các nhà cung cấp và đối tác hơn 10 năm và đã có các sản phẩm từ hơn 3 đến 5 năm. Trong tương lai, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn vào ngành 5G và cũng phán đoán khả năng phát triển 5G trong tương lai. Ví dụ như tận dụng các đặc tính của công nghệ 5G như băng thông lớn, độ trễ thấp và nhiều kết nối để đưa các dịch vụ “lên đám mây”. Những kịch bản kinh doanh này là hệ sinh thái rất mạnh. Huawei hy vọng sẽ hợp tác với tất cả các đối tác để khám phá tốt hơn các ứng dụng thương mại và phát triển công nghệ 5G.

Trong khi tiến lên 5G, các nhà mạng sẽ phải ứng xử với 4G ra sao, liệu có đầu tư tiếp cho công nghệ này hay không?

Kế hoạch đầu tư của các nhà mạng xuất phát từ nhu cầu kinh doanh của chính họ và nhu cầu của xã hội. Các công ty khác nhau có những giai đoạn phát triển khác nhau. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với quyết sách đầu tư và công nghệ của nhà mạng. Từ công nghệ 4G đến 5G, Huawei đều có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tổng thể với chất lượng tối ưu.

Huawei có thể chia sẻ tầm nhìn của hãng về công nghệ 5G trong lĩnh vực smartphone nói riêng và xu hướng kết nối IoT nói chung?

Huawei luôn hướng đến tạo ra những sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, tạo ra những trải nghiệm người dùng toàn cảnh. Thông qua công nghệ, chúng tôi sẽ tối đa hóa kết nối giữa người với người, giữa con người và vạn vật, vạn vật và vạn vật, khoảng cách số được giảm thiểu và loại bỏ. Sự tiến bộ và cách mạng của ngành công nghiệp truyền thông đang thay đổi cách kết nối, thúc đẩy thế giới vào "kỷ nguyên kết nối trọn vẹn” của “thiết bị và thiết bị, con người và thiết bị, con người và thông tin, con người và con người”, làm phong phú thêm các phương thức giao lưu cũng như cuộc sống của con người.

Dự kiến Huawei sẽ có những bước đi mới như thế nào tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam?

Những năm gần đây, kinh tế các nước Đông Nam Á có bước phát triển như vũ bão, trong đó kinh tế Việt Nam phát triển đặc biệt rõ rệt, tăng trưởng GDP nhanh, việc xây dựng cơ sở hạ tầng có những bước tiến mới. Huawei đã có 20 năm xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam, chúng tôi luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á, và sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư, đặc biệt là trong việc bồi dưỡng đào tạo đội ngũ nhân tài địa phương, giới thiệu các công nghệ tiên tiến và xây dựng các hệ sinh thái. Huawei cũng sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại và sự hiểu biết của mình với chính phủ, các nhà mạng và đối tác.

Như mọi người đã biết, Huawei đã ký 26 hợp đồng thương mại 5G với các nhà cung cấp hàng đầu thế giới, hơn 10.000 bộ thiết bị 5G đã được xuất xưởng tới các thị  trên thế giới. Trong năm 2019, Huawei sẽ ra mắt điện thoại thông minh 5G và sẽ được sử dụng quy mô lớn. Hiện nay Huawei cũng là nhà cung cấp duy nhất cung cấp dịch vụ 5G từ đầu đến cuối một cách tổng thể.

Như trong câu trả lới trước tôi có nhắc đến, việc hiện thực hóa 5G cần 4 điều kiện cơ bản: chính sách nền công nghiệp quốc gia, quy hoạch tần số, sự chuẩn bị của hạ tầng ứng dụng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân tài. Các khu vực khác nhau sẽ tồn tại những khó khăn và thách thức khác nhau, chúng tôi sẵn sàng và vẫn luôn đối thoại với chính phủ Việt Nam và các nhà mạng cũng như các đối tác có liên quan tới 5G để cùng thúc đẩy sự phát triển 5G tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!