Namkoong Whon, đồng CEO Kakao, vừa gửi lời xin lỗi sau sự cố và cho biết ông sẽ từ chức. Cuối tuần trước, một đám cháy ở trung tâm dữ liệu gây ra gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng, “hạ gục” ứng dụng KakaoTalk và ảnh hưởng đến 53 triệu người dùng toàn cầu.

“Tôi cảm thấy trách nhiệm nặng nề vì vụ việc và sẽ từ chức CEO, phụ trách lực lượng thảm họa khẩn cấp giám sát hậu quả của sự cố”, ông Namkoong phát biểu trong buổi họp báo diễn ra ở Seoul ngày 19/10. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để khôi phục niềm tin của mọi người vào Kakao và đảm bảo các tai nạn tương tự không bao giờ xảy ra”.

Hai CEO Kakao Namkoong Whon (trái) và Hong Eun Tak cúi đầu xin lỗi trong họp báo tại văn phòng Kakao ở Seoul, Hàn Quốc ngày 19/10. (Ảnh: Yonhap)

Ông Namkoong được bổ nhiệm làm CEO Kakao vào tháng 3. Kakao ghi nhận 47,5 triệu người dùng tích cực hàng tháng tại Hàn Quốc trong quý II. Con số này tương đương hơn 90% dân số Hàn Quốc (51,74 triệu người, tính đến ngày 1/11/2021).

Hong Eun Taek, CEO còn lại, vẫn giữ ghế của mình. Sau khi đồng nghiệp từ chức, ông Eun Taek sẽ là người duy nhất dẫn dắt công ty. “Chúng tôi chân thành xin lỗi tất cả những người đã bị ảnh hưởng từ sự cố gián đoạn”, ông Hong nói khi gập đầu xin lỗi cạnh ông Namkoong.

Kakao và các công ty con bị chỉ trích nặng nề vì mất nhiều giờ để đưa dịch vụ trở lại bình thường. KakaoTalk được nhiều chính trị gia, doanh nghiệp sử dụng. Các dịch vụ của Kakao bao gồm thanh toán, ngân hàng, game… và đều bị gián đoạn trong thời gian này. Sự cố nghiêm trọng tới mức các nhà lập pháp Hàn Quốc dự định bàn bạc về việc sửa đổi luật truyền thông phát sóng để các trung tâm dữ liệu tư nhân như của Kakao, Naver phải chịu quy định giống với các cơ sở quản trị thảm họa quốc gia khác trong các trường hợp khẩn cấp. Các thay đổi có thể bao gồm yêu cầu doanh nghiệp tư nhân báo cáo cho chính phủ khi có gián đoạn dịch vụ và phạt tối đa 3% doanh thu nếu không làm như vậy.

Vụ việc nhấn mạnh sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào tập đoàn, vốn là mục tiêu của các cuộc trấn áp vì vị thế thống trị của mình. Trả lời phóng viên ngày 17/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định, “Dù mạng lưới do một công ty tư nhân vận hành, nó thực tế là hạ tầng liên lạc quốc gia. Nếu một tổ chức độc quyền gây biến dạng thị trường và hoạt động như một hạ tầng quốc gia, tôi cho rằng chính phủ nên hành động”.

Du Lam (Theo Bloomberg, CNBC)