Tờ Nikkei Asia dẫn lời ông Mark Zuckerberg – CEO công ty Facebook – ngày 25-10 cho biết có một "nỗ lực phối hợp" nhằm bóp méo nỗ lực của Facebook trong việc bảo vệ người dùng, khi số liệu của công ty một lần nữa cho thấy khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng người dùng.

Facebook hôm 25-10 công bố báo cáo Quý 3 ngay sau khi các tài liệu nội bộ bị rò rỉ, trong đó có chi tiết quá trình ra quyết định của công ty về các vấn đề như thông tin sai lệch, chủ nghĩa cực đoan và phát ngôn có tính chất khơi gợi sự thù hận (hate speech).

Các tài liệu này thuộc một phần các tiết lộ do bà Frances Haugen – cựu giám đốc sản phẩm của Facebook – cung cấp đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Trước đó, trong các phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ và Quốc hội Anh, bà Haugen cáo buộc Facebook đặt lợi nhuận lên trên người dùng.

CEO Mark Zuckerberg chỉ trích 'nỗ lực phối hợp' nhằm bóp méo Facebook - ảnh 1

CEO Mark Zuckerberg chỉ trích 'nỗ lực phối hợp' nhằm bóp méo nỗ lực của Facebook. Ảnh: GETTY IMAGES

Phát biểu mở đầu trong buổi họp báo cáo tài chính của Facebook hôm 25-10, ông Zuckerberg cho biết: "Theo quan điểm của tôi, những gì chúng ta đang thấy là một nỗ lực phối hợp sử dụng có chọn lọc các tài liệu bị rò rỉ để vẽ ra một bức tranh sai lệch về công ty của chúng ta".

Ông nói thêm rằng Facebook là nền tảng truyền thông xã hội "hiệu quả nhất" trong việc giảm thiểu nội dung có hại và công ty không nên chỉ bị đổ lỗi cho các vấn đề như phân cực chính trị hay sự không khoan dung.

Trong quý 3 - kết thúc vào ngày 30-9, Facebook ghi nhận mức doanh thu 29 tỉ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng ghi nhận 9,2 tỉ USD thu nhập ròng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Facebook đạt 1,93 tỉ người dùng hoạt động hàng ngày trong quý, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là điểm sáng về tăng trưởng người dùng khi lần đầu tiên đạt mốc 800 triệu người dùng, tăng 17 triệu. Khu vực Mỹ-Canada và Châu Âu chỉ tăng trưởng 1 triệu người dùng ở mỗi khu vực.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm hơn 40% người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook và là khu vực lớn nhất của công ty.

Facebook cảnh báo rằng công ty sẽ đối mặt nhiều khó khăn về doanh thu hơn trong quý sắp tới, chủ yếu do những thay đổi về quyền riêng tư của tập đoàn Apple.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone đã bổ sung các tính năng bảo mật mới trên hệ điều hành iOS 14 và phần mềm thế hệ sau, cung cấp cho người dùng khả năng chặn một số tính năng theo dõi nhất định. Những thay đổi này đang ảnh hưởng các nhà quảng cáo, gồm cả Facebook.

Chia sẻ tại Quốc hội Anh hôm 25-10, bà Haugen cho biết Facebook sẽ gây ra tình trạng bất ổn bạo lực hơn trên toàn thế giới, trừ khi công ty ngừng các thuật toán vốn chưa siết chặt các nội dung cực đoan và gây chia rẽ.

Ngoài ra, bà Haugen cũng cho biết việc Facebook thiếu các nhân viên biết ngôn ngữ địa phương tại nhiều quốc gia đồng nghĩa rằng công ty thường không hiểu được bản chất độc hại hoặc nguy hiểm của các thông điệp trên nền tảng của mình.

Phía Facebook hôm 25-10 đã bác bỏ các cáo buộc trên, tuyên bố: "Chúng tôi luôn có động cơ thương mại để xóa nội dung có hại khỏi nền tảng của mình. Mọi người không muốn nhìn thấy nội dung đó khi họ sử dụng ứng dụng của chúng tôi và các nhà quảng cáo không muốn quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh nội dung đó".

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Thuật toán nguy hiểm của Facebook hoạt động ra sao?

Thuật toán nguy hiểm của Facebook hoạt động ra sao?

Nhiều cựu nhân viên đã tố cáo thuật toán của Facebook ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách hiển thị nội dung trên nền tảng.