Trả lời ICTnews ngày 24/1/2019, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Tần số cho biết, Cục đã nhận được hồ sơ của MobiFone về xin cấp tần số thử nghiệm 5G. Trước đó, Bộ TT&TT đã cấp phép cho Viettel được thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhiều khả năng, Bộ TT&TT sẽ sớm cấp cho MobiFone thử nghiệm 5G cùng với Viettel.

Trả lời ICTnews về thử nghiệm 5G, ông Nguyễn Đăng Nguyên cho biết, MobiFone đặt vấn đề xin cấp phép thử nghiệm 5G lên Bộ TT&TT khá sớm từ cuối tháng 9/2018. Sau đó, MobiFone đã nộp hồ sơ lên Bộ TT&TT để xin phép thử nghiệm 5G. Hiện MobiFone đã làm việc với các đối tác sản xuất thiết bị để chuẩn bị cho việc thử nghiệm này. Sớm nhất cũng phải đến đầu quý II/2019, thiết bị 5G mới về Việt Nam và sau đó lắp đặt thử nghiệm. MobiFone sẽ miễn phí 5G cho khách hàng trong thời gian thử nghiệm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Bộ TT&TT cho biết, sẽ cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G.

Bình luận về việc triển khai 5G ở Việt Nam, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, Đồng chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam cho hay: “Chúng tôi tin chắc rằng các quốc gia tiên phong trên con đường 5G sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu do quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đa ngành của họ được đẩy mạnh hơn. Các ngành công nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ 5G chính là những ngành có thể tận dụng tốc độ cao, độ trễ thấp, độ tin cậy cực cao của 5G nhằm tăng hiệu quả, cải thiện về chất lượng và sự an toàn, hay tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo. 2018 cũng là năm 5G sẽ ra mắt thị trường toàn cầu và triển khai IoT di động trên quy mô lớn được giới thiệu. Việt Nam có thể sẽ triển khai 5G vào năm 2021. Những công nghệ này hứa hẹn khả năng mới có tác động lớn đến cuộc sống con người, đồng thời biến đổi các ngành công nghiệp. Sự thay đổi chỉ diễn ra khi những nhà chức trách và đầu ngành nỗ lực đi đến thống nhất về băng tần, tiêu chuẩn và công nghệ phù hợp”, ông Denis cho biết.

Báo cáo Thương mại về Tiềm năng 5G của Ericsson ước tính các nhà khai thác viễn thông tại Việt Nam sẽ có cơ hội đạt thêm 3,17 tỉ USD doanh thu khi sử dụng công nghệ 5G để giải quyết vấn đề số hóa ngành công nghiệp. Cơ hội lớn nhất về doanh thu cho các nhà khai thác viễn thông trên công nghệ 5G nằm trong các lĩnh vực sản xuất và năng lượng tiện ích.

Còn bà Nguyễn Kim Dung, Tổng giám đốc Nokia Việt Nam cho rằng, 5G sẽ đem lại nguồn doanh thu mới cho nhà mạng và Việt Nam. “Hiện nay có hàng tỷ người dùng được kết nối. Đầu cuối đấu nối trên mạng rất lớn và tăng hàng ngày. Mạng ngày nay liệu có đáp ứng được nhu cầu kết nối này trong tương lai hay không? Câu trả lời là không. Mạng 5G cũng là một giải pháp được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề này. Một vấn đề nan giải với các nhà mạng là lượng data của người dùng tăng hàng ngày và các nhà mạng phải đáp ứng nhu cầu đó. Nhưng doanh thu mang lại cho nhà mạng lại không tăng trưởng theo, thậm chí còn không tăng. Nhiệm vụ cốt lõi của nhà mạng là phải tối ưu hóa mạng và giảm chi phí. Đó cũng là một vấn đề mạng 5G được kỳ vọng sẽ giải quyết cho các nhà mạng”, bà Nguyễn Kim Dung nói.

Đại diện Nokia nhận định rằng, tất cả yếu tố này sẽ thúc đẩy mạng 5G được thực thi sớm hơn. Theo đánh giá của Nokia, 5G phát triển nhanh hơn so với dự kiến ban đầu, và có thể bắt đầu được khai thác vào cuối năm 2018 tại Mỹ, sang 2019 sẽ đến với các nhà mạng khác trên thế giới và bùng nổ vào năm 2020.