Nhà sáng lập của Celsius bị cáo buộc đã rút tiền trước khi công ty phá sản. Ảnh: Getty Images.

Nguồn tin thân cận của Financial Times tiết lộ Alex Mashinsky, người sáng lập nền tảng cho vay tiền số Celsius Network đã rút về tài khoản cá nhân khoảng 10 triệu USD chỉ vài tuần trước khi công ty đóng băng tài khoản của khách hàng và đệ đơn phá sản.

Theo tiết lộ, quá trình rút tiền từ tài khoản của công ty tiền số của Mashinsky diễn ra vào tháng 5 năm nay. Đáng nói, các khách hàng của Celsius lúc này cũng liên tục rút tiền ra khỏi công ty với số lượng lớn với lo ngại sự suy thoái của thị trường và tình trạng tài chính không mấy khả quan của công ty.

Mashinsky đã chính thức từ chức vào ngày 27/9. Chi tiết về các giao dịch của Mashinsky sẽ được Celsius Network đệ trình lên tòa án trong những ngày tới.

Trả lời về thông tin này, người phát ngôn của Mashinsky cho biết thân chủ ông và gia đình vẫn còn tài sản tiền số trị giá 44 triệu USD mắc kẹt ở Celsius. Nhà sáng lập nền tảng cũng đã thông báo đầy đủ với Ủy ban chủ nợ không bảo đảm trước khi rút tiền theo đúng thủ tục phá sản.

"Từ giữa đến cuối tháng 5/2022, ông Mashinsky đã rút một phần tiền số trong tài khoản của mình, phần lớn trong số đó được sử dụng để đóng thuế. Thân chủ của tôi cũng đã liên tục gửi lại với số tiền bằng tổng số đã rút vào tháng 5", người phát ngôn của Mashinsky nói.

CEO Celsius rut tien anh 1

Alex Mashinsky - người sáng lập nền tảng cho vay tiền số Celsius Network. Ảnh: Reuters.

Mashinsky đồng sáng lập Celsius vào năm 2017 và cũng là gương mặt đại diện của công ty. Người đàn ông 56 tuổi liên tục ra nhiều video trên YouTube thể hiện thông điệp giải phóng tài chính khỏi các ngân hàng.

Ở đỉnh cao vào hồi tháng 10/2021, Alex Mashinsky cho biết Celsius quản lý khối tài sản trị giá 25 tỷ USD. Vào tháng 5, Celsius vẫn quản lý 11,8 tỷ USD, theo trang web. Với dư nợ khoảng 8 tỷ USD, Celsius là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực cho vay tiền mã hóa.

Cuối năm 2021, Celsius được định giá 3 tỷ USD sau khi huy động được 600 triệu USD đầu tư cổ phiếu từ công ty đầu tư WestCap của Mỹ và quỹ hưu trí lớn thứ hai của Canada.

Ngày 12/6, Celsius thông báo đóng băng hoạt động rút tiền, khiến hàng trăm nghìn nhà đầu tư không thể tiếp cận tiền tiết kiệm của họ. Chỉ một tháng sau, vào ngày 13/7, công ty cho vay tiền số này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau một tháng hỗn loạn. Theo hồ sơ phá sản, Celsius nợ người dùng khoảng 4,7 tỷ USD.

(Theo Zing)