Ông Pekka Lundmark, Chủ tịch kiêm CEO Nokia. (Ảnh: Reuters)

Ông Lundmark đưa ra bình luận trong phiên thảo luận về “triển vọng chiến lược của kinh tế số” tại Davos (Thụy Sỹ). Hiện nay, thế giới đang phát triển mạng 5G, song vào thời điểm điện toán lượng tử sẵn sàng cho ứng dụng thương mại, “chúng ta sẽ nói về 6G”, ông nêu quan điểm. Ông dự đoán vào năm 2030, chiếc điện thoại thông minh ngày nay sẽ không còn là “giao diện phổ biến nhất”.

CEO Nokia tin rằng “thế giới vật lý và kỹ thuật số sẽ song hành cùng nhau”. Kết quả cuối cùng là một người dùng sẽ đi vào thế giới thực tế ảo (VR), bật một công tắc hay quay một số và thay đổi thứ gì đó trong thế giới thực.

Theo tạp chí Industry Week, vũ trụ ảo công nghiệp “có thể bao gồm các mô hình tương tự bản sao kỹ thuật số (digital twin) chi tiết và toàn diện của các vật thể trong đời thực”.

Bà Ruth Parlot, Giám đốc Tài chính Alphabet, cũng tham gia phiên thảo luận. Theo bà Parlot, mọi người sẽ sớm có thể dịch các cuộc hội thoại bằng kính thực tế tăng cường (AR).

Tại thời điểm này, chưa có định nghĩa tiêu chuẩn về 6G. Trên thế giới, 5G mới chỉ ra mắt từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 tại một số thị trường như Mỹ. Ông Lundmark nhận xét chuyển sang 6G sẽ đòi hỏi nguồn lực điện toán lớn hơn, bao gồm các mạng lưới nhanh hơn hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn lần, so với 5G.

Các chuyên gia miêu tả 6G không chỉ nhanh hơn về tốc độ và thời gian phản hồi mà còn là bước chuyển dịch lớn trong mạng lưới, được dẫn dắt bởi sự phát triển kỹ thuật trong điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo. Một phần của sự chuyển dịch sẽ bao gồm các công nghệ tương tác, tích hợp những cảm giác của con người như nếm, ngửi, chạm… vào trải nghiệm người dùng.

Du Lam (Theo BI)