“Cơn thịnh nộ” của Pony Ma, một nhân vật nổi tiếng nhã nhặn – người giúp tạo nên đế chế Internet hàng đầu thế giới, cho thấy sự bất mãn dâng cao. Tuần trước, tỷ phú tổ chức cuộc họp trực tiếp với nhân viên, nơi ông dành ra 10 phút để chỉ trích cách nhân viên xử lý công việc, từ mạng xã hội đến nội dung, game.

Nhà sáng lập Tencent Pony Ma. (Ảnh: Forbes)

Ông đưa ra thông điệp rõ ràng: với tình hình bất ổn của một số bộ phận hiện nay, họ phải cùng nhau hành động.

“Các bạn thậm chí không thể tồn tại như một doanh nghiệp nhưng vẫn đi thư giãn cuối tuần, chơi bóng”, ông Ma nói.

Tencent là một trong hai “công thần” của ngành công nghiệp Internet Trung Quốc. Nhưng trong thời gian qua, tăng trưởng của công ty bị ảnh hưởng nặng nề sau hàng loạt các biện pháp trấn áp doanh nghiệp tư nhân từ nhà quản lý. Mảng game thiệt hại nặng do các quy định nhằm chống lại nạn nghiện game ở người trẻ, trong khi kinh tế tăng chậm tác động đến mảng quảng cáo.

Năm nay, Tencent cắt giảm hàng ngàn nhân sự, thu hẹp quy mô lao động lần đầu tiên trong gần thập kỷ.

Ma và cộng sự gần như duy trì giọng điệu lạc quan trước công chúng, ca ngợi những nỗ lực “dọn dẹp” nội dung Internet và cấu trúc ngành game. Họ cũng bày tỏ hi vọng các cải cách đã hoàn thành và Tencent có thể quay lại về thời kỳ tăng trưởng chất lượng.

Tuy nhiên, trong cuộc họp nội bộ tuần trước, Ma đào sâu vào hầu như mọi khía cạnh trong công ty của mình. Ông chỉ trích bộ phận game vì ném tiền để lôi kéo người dùng thông qua các tựa game ra mắt vội vàng thay vì tập trung vào chất lượng. Ông cáo buộc nhân viên cải cách “hời hợt” đối với vấn đề chi phí. Thậm chí, tham nhũng vẫn lan tràn trong các cấp bậc. Ngay cả bộ phận đám mây non trẻ cũng bị ông cho là lãng phí trong cuộc chiến thị phần với Alibaba và Huawei, song đã kịp thời chấn chỉnh.

Ma dành những lời nhận xét nặng nề nhất dành cho mạng xã hội và nội dung, bộ phận đang để thua đối thủ như ByteDance, công ty mẹ TikTok. Dịch vụ tin tức lâu đời của Tencent nay đã có lãi sau vài lần sa thải nhưng có thể sẽ bị loại bỏ nếu kết quả không cải thiện, Ma cảnh báo.

Điểm sáng duy nhất dường như là tính năng video ngắn trong WeChat. Tencent đang tập trung vào tính năng này dù chưa thể tận dụng tối đa để kiếm tiền. Các quan chức công ty cho biết, doanh thu quảng cáo từ dịch vụ này sẽ vượt 1 tỷ NDT trong quý IV.

Ma nhấn mạnh, Tencent sẽ phải tiếp tục cắt giảm chi phí triệt để trong năm 2023. “Tôi cho rằng điều này nên trở thành một thói quen”, ông nói.

(Theo Bloomberg)