CES 2015: Các hãng TV đấu nhau nảy lửa

 Samsung tuyên bố đến năm 2017, mọi chiếc TV mà hãng này bán ra thị trường sẽ đều kết nối Internet. Nói cách khác, chúng ta nên ngừng gọi "TV thông minh" bởi làm gì có TV nào là.... không thông minh.

Samsung tuyên bố đến năm 2017, mọi chiếc TV mà hãng này bán ra thị trường sẽ đều kết nối Internet. Nói cách khác, chúng ta nên ngừng gọi "TV thông minh" bởi làm gì có TV nào là.... không thông minh.

{keywords}
LG ra mắt 7 model TV OLED mới tại CES 2015. Ảnh: BBC

Có lẽ vậy, nhưng kể cả dự đoán đó có đúng đi nữa thì sự lựa chọn của người dùng cũng chẳng dễ dàng hơn chút nào. Có quá nhiều công nghệ khác nhau được các hãng phô diễn trước mắt họ, mà CES 2015 chính là chỉ báo rõ nhất.

Điều duy nhất mà các hãng TV có vẻ thống nhất được với nhau là TV 1080p sắp trở nên lỗi thời và TV 4K sắp trở thành sản phẩm đại trà. Còn ngoài ra, chỉ có công nghệ của họ mới là tốt nhất.

Cuộc chiến máu lửa nhất năm nay hiển nhiên là giữa 2 thương hiệu lớn nhất và bán chạy nhất trên thị trường TV hiện nay: LG và Samsung.

Các quan chức của LG liên tục nhắc đi nhắc lại trong cuộc họp báo hôm qua của hãng, rằng họ có lợi thế nhờ kinh nghiệm dày dạn trong việc sản xuất TV OLED, với những ưu điểm như hiển thị màu tối sâu hơn, màu sắc sống động hơn và tiết kiệm điện năng hơn so với TV LCD truyền thống. Năm nay, LG mang tới CES 7 model TV OLED mới, trong số này có một model 77 inch có thể chuyển từ chế độ màn hình phẳng sang màn hình cong chỉ với một nút bấm.

Ở thái cực đối lập, Samsung lại gặp rắc rối với việc sản xuất TV OLED và không ra mắt bất cứ sản phẩm OLED mới nào ở CES 2015. Thay vào đó, hãng trình diễn một công nghệ mới khác biệt với lời hứa hẹn về "chất lượng hình ảnh vượt trội so độ tương phản khó có đối thủ".

{keywords}
Công nghệ SUHD của Samsung. Ảnh: BBC

Samsung gọi phát minh này là SUHD, với chữ S đại diện cho Samsung. Đây cũng là lần đầu tiên Samsung ứng dụng công nghệ chấm lượng tử (màn hình với những tinh thể nhỏ hơn 50000 lần so với chiều rộng sợi tóc con người, có khả năng tái tạo màu sắc trung thực và hiển sáng cao gấp đôi so với màn hình TV thông thường).

Mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi LG cũng có dòng TV LCD chấm lượng tử của riêng hãng, nhưng vẫn khăng khăng cho rằng OLED mới là công nghệ hay hơn. Cho đến khi các chuyên gia độc lập tiến hành bài sát hạnh so sánh thì thật khó để mà kết luận hãng nào, LG hay Samsung, mới đúng.

Tuy nhiên, Biên tập viên Tom Parsons của tạp chí Stuff cho rằng, kể cả khi OLED thắng thì định dạng này có thể vẫn thất bại, ít nhất là với TV. "Giá là yếu tố thống trị. Nếu như chỉ có một hãng theo đuổi OLED, thật khó để ép họ hạ giá thành xuống vì làm gì có áp lưc cạnh tranh. Nếu như chất lượng của TV chấm lượng tử tốt tương đương mà lại rẻ hơn, nó sẽ thuyết phục được nhiều người dùng hơn", Parsons phân tích.

Một đại gia của Nhật Bản là Sharp lại lựa chọn cách tiếp cận hơi khác, với một công nghệ được hãng này đặt tên là "Vượt khỏi 4K". Về cơ bản, có thể hiểu là Sharp tìm cách nén nhiều "tiểu điểm ảnh" vào màn hình TV hơn so với các hãng khác. Một điểm ảnh TV thông thường sẽ bao gồm 3 tiểu điểm ảnh xanh lục, đỏ và xanh da trời. Nhưng Sharp sẽ bổ sung thêm một tiểu điểm ảnh màu vàng nữa vào tổ hợp này, sau đó chia mỗi cụm 4 tiểu điểm ảnh thành hai phần, cho phép TV điều khiển từng nhóm 8 tiểu điểm ảnh này một cách riêng rẽ.

Kết quả là một chiếc TV 4K với tổng cộng 66 triệu tiểu điểm ảnh thay vì chỉ 24 triệu tiểu điểm ảnh như bình thường. Sharp khẳng định với mức độ tiểu điểm ảnh này, mắt người sẽ khó lòng phân biệt được đâu là hình ảnh TV với đâu là thế giới thực, kể cả khi họ chỉ đứng cách màn hình vài centimet. "Cảm giác sẽ giống như nhìn qua cửa sổ vậy", họ nói.

Tất nhiên, Sharp không bắt người dùng phải dán mắt vào màn hình. Chuyên gia David Mercer của Strategy Analytics nhận định rằng, thói quen xem TV của người dùng đang thay đổi. "TV càng lớn thì người dùng càng có xu hướng ngồi gần màn hình hơn. Và với TV 4K, chúng tôi phát hiện ra người dùng ngồi sát màn hình hơn hẳn so với TV Full HD".

{keywords}
Mẫu TV LCD mỏng nhất thế giới của Sony tại CES 2015

Trong khi đó, loạt TV 4K mới nhất của Sony lại sử dụng hệ điều hành Android TV mới của Google để làm lợi thế chính. Tất nhiên, họ cũng gây ấn tượng cả về phần cứng, với mẫu TV mỏng chỉ đúng bằng Xperia Z3, con dế mỏng bậc nhất thế giới hiện nay. Điều này là cần thiết bởi sau Sony, nhiều hãng khác như Philips và Sharp cũng chuẩn bị ứng dụng Android TV.

Trọng Cầm

Microsoft tích hợp AI thông minh hơn cả ChatGPT vào Bing và Edge

Microsoft vừa chính thức giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge mới, hỗ trợ bởi công nghệ AI.

Startup Trung Quốc phụ thuộc vào dịch vụ đám mây Mỹ

Dịch vụ đám mây do các đại gia công nghệ Mỹ cung cấp đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty Internet Trung Quốc khi những doanh nghiệp này tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Đại lục.

Từ Meta đến Microsoft: Cuộc chiến AI đã bắt đầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề chạy đua mới của các đại gia công nghệ toàn cầu

3 phút phim khiến ngành hoạt hình Nhật Bản lo sợ

Netflix ra mắt bộ phim hoạt hình dài 3 phút, được làm từ công nghệ AI. Bước tiến này đe dọa việc làm của hàng nghìn nhân lực trong ngành anime.

Lương Tổng giám đốc Thế Giới Di Động bao nhiêu?

Trong năm 2022, ông Đoàn Văn Hiểu Em và các lãnh đạo khác của Thế Giới Di Động nhận mức thù lao tiền tỷ.

Chi 10 tỷ USD sa thải nhân viên, "tứ đại gia" công nghệ thu về 800 tỷ USD vốn hoá

Amazon, Meta, Alphabet và Microsoft phải bỏ ra hơn 10 tỷ USD cho việc sa thải hàng loạt, thu hẹp bất động sản và cắt giảm chi tiêu khác. Đổi lại, vốn hoá các công ty tăng tổng cộng 800 tỷ USD từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về “mật khẩu sử dụng một lần”

Để bảo đảm mật khẩu tài khoản đủ mạnh, nhiều người Việt lên mạng tìm hiểu về các công cụ tự tạo và lưu trữ mật khẩu.

Luxshare muốn chuyển từ sản xuất điện tử tiêu dùng sang viễn thông và xe hơi

Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Luxshare chia sẻ công ty đã đặt nhiều công sức để thúc đẩy các thị trường mới, bao gồm viễn thông và xe hơi.

Ấn Độ cấm hơn 200 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm 242 ứng dụng và website, hầu hết đều liên kết với Trung Quốc, cho thấy căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa ‘hạ nhiệt’.

Giá tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giảm sốc, có nơi rao 10.000 đồng

Từng được bán với giá cả trăm nghìn đồng, thế nhưng giá bán tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giờ đây lại đang lao dốc không phanh.

Đang cập nhật dữ liệu !