Theo WSJ, gia đình của một người đàn ông đã qua đời ở Florida đang kiện đối tác kinh doanh cũ của mình về việc kiểm soát khối tài sản của cả đối tác.

Theo đó, gia đình David Kleiman tố đối tác kinh doanh cũ của mình là Craig Wright, lập trình viên 51 tuổi người Australia sống ở London, kiểm soát bộ nhớ cache của 1 triệu Bitcoin, tức khoảng 64 tỷ USD.

Wright tự nhận là Satoshi Nakamoto, gây ra những tranh cãi hồi năm 2016, rằng ông đã tạo ra Bitcoin. Nhưng tuyên bố này của Wright bị hầu hết cộng đồng Bitcoin bác bỏ.

{keywords}
Cha đẻ Bitcoin có thể lộ mặt trong vụ kiện 64 tỷ USD

Một triệu Bitcoin, tương đương khoảng 64 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, thuộc về người tạo ra Bitcoin, mang nghệ danh Satoshi Nakamoto.

Gia đình David Kleiman cho biết ông ấy là đối tác kinh doanh của Nakamoto, và do đó gia đình phải được hưởng một nửa tài sản đó.

Tibor Nagy, luật sư của gia đình Kleiman cho biết: “Đó là câu chuyện về hai người bạn có quan hệ đối tác và cách một trong số họ cố gắng giành lấy mọi thứ cho bản thân sau khi người kia qua đời”.

Còn luật sư của Wright, Andrés Rivero, cho biết: “Chúng tôi tin rằng tòa án sẽ không tìm thấy gì để chỉ ra họ đã hợp tác với nhau”.

Đối với các nhà kinh doanh Bitcoin, chỉ có thể chứng minh một cách thuyết phục danh tính của cha đẻ Bitcoin - Satoshi Nakamoto là khóa riêng tư kiểm soát tài khoản nơi Nakamoto lưu trữ một triệu Bitcoin.

Bất kỳ ai tự xưng là Satoshi Nakamoto đều có thể chứng tỏ rằng họ có số tiền đó bằng cách chuyển dù chỉ là một phần nhỏ của đồng coin này ra khỏi đó.

Bí ẩn về Satoshi Nakamoto là một trong những điều gây tò mò lớn nhất liên quan đến Bitcoin. Satoshi Nakamoto là ai vẫn là một trong những bí ẩn từ lâu của thế giới tài chính. Cái tên này có liên quan đến một người không? Hay một số người? Và tại sao người đó hoặc họ không đụng chạm đến một xu trong số tài sản đó?

Vào ngày 31/10/2008, một người nào đó sử dụng cái tên Satoshi Nakamoto gửi báo cáo dài 9 trang cho một nhóm các nhà mật mã giải thích về hệ thống “tiền điện tử” cho phép mọi người trao đổi giá trị mà không cần đến ngân hàng hoặc các bên thứ ba.

Vài tháng sau, mạng Bitcoin hoạt động và Nakamoto đã thu về một triệu Bitcoin trong năm đầu tiên.

Trong những ngày đầu của Bitcoin, không ai quan tâm đến danh tính của Satoshi Nakamoto vì đồng tiền ảo này không có giá trị và chưa được nhiều người ủng hộ. Nakamoto đã tích cực phát triển tiền mã hóa trong 2 năm tiếp theo bằng cách đăng bài trên bảng tin và gửi email cho nhiều nhà phát triển phần mềm trên thế giới.

Đến tháng 12/2010, Nakamoto biến mất và thông tin về người tạo ra Bitcoin trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của giới công nghệ hiện nay.

Gia đình nhà Kleiman tuyên bố rằng đối tác kinh doanh của ông là Wright đã yêu cầu sự giúp đỡ của David Kleiman trong việc soạn thảo hồ sơ báo cáo dài 9 trang đó. "Họ đã hợp tác trên sách trắng và cùng nhau tung ra Bitcoin", đơn kiện của nhà Kleiman cáo buộc.

Giới công nghệ cho rằng vụ kiện của nhà Kleiman có thể khiến cha đẻ thật sự của Bitcoin phải xuất hiện. Tuy nhiên, điều này cũng còn tùy thuộc việc gia đình nhà Kleiman đưa ra được các chứng cứ xác đáng.

Hải Phong (theo WSJ)

Cha đẻ Bitcoin lộ diện trước tòa?

Cha đẻ Bitcoin lộ diện trước tòa?

Craig Wright, người tự nhận mình là Satoshi Nakamoto, đã giành được chiến thắng bước đầu với bản quyền sách trắng về Bitcoin.