Thiếu tá Hoàng Xuân Sử là một trong 14 gương mặt được báo VietNamNet đề cử là Nhân vật truyền cảm hứng năm 2020. Các gương mặt được lựa chọn đều có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, từng xuất hiện trên báo VietNamNet. Thời gian bình chọn đến 24h ngày 15/12/2020. Độc giả bình chọn TẠI ĐÂY.

Những người phát triển bộ KIT test Covid-19 Việt Nam

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá cao về khả năng đối phó với đại dịch Covid-19. Ngoài đóng góp của đội ngũ các y bác sĩ, các tình nguyện viên, thành công này còn có sự tham gia của các nhà khoa học. 

Họ là những người giúp Việt Nam nắm trong tay các công cụ đắc lực để kiếm soát và hạn chế dịch bệnh. Trong đó, đóng góp lớn nhất là sự ra đời của bộ sinh phẩm giúp chẩn đoán sớm và sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19.

{keywords}
Nhóm nghiên cứu bộ sinh phẩm giúp chẩn đoán sớm và sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 của Học viện Quân y.

Bộ sinh phẩm đặc biệt này là thành quả công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Trong đó, Thiếu tá, Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Xuân Sử (Trưởng phòng vi sinh và các mầm bệnh sinh học, Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự) là người đóng vai trò chủ chốt.

Tiến sĩ Sử cũng chính là người góp công lớn trong việc xây dựng quy trình phát hiện các tác nhân nguy hiểm trước đó như virus Ebola, virus viêm gan B, C, virus sốt xuất huyết,...

Bộ KIT test Covid-19 của nhóm nghiên cứu do Học viện Quân y phát triển cũng dựa trên nguyên lý Realtime RT-PCR như phần lớn các bộ KIT test khác. Tuy nhiên, do tối ưu số lượng phản ứng tốt hơn, bộ KIT của Việt Nam tiết kiệm được nhiều thời gian xét nghiệm. 

Chính vì ưu điểm này, Tổ chức Y tế Thế giới đã chủ động liên hệ với với nhóm nghiên cứu Học viện Quân y và đề nghị cung cấp quy trình nhằm chia sẻ cho các phòng thí nghiệm trên toàn cầu.

{keywords}
Thiếu tá, Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Xuân Sử.

Trước thời điểm bộ KIT test Covid-19 của Học viện Quân y ra đời, việc xét nghiệm các ca nghi nhiễm Covid-19 tại Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn KIT test của WHO. Do vậy, việc tự sản xuất được bộ KIT test Covid-19 đã giúp Việt Nam nắm trong tay một công cụ đắc lực và hiệu quả trong việc chẩn đoán sớm và sàng lọc người nghi nhiễm. 

Cũng nhờ ý nghĩa quan trọng này, công trình nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 đã được trao tặng giải thưởng Bảo Sơn năm 2020 cùng 60.000 USD tiền mặt. Đây là giải thưởng do Quỹ Giáo dục Bảo Sơn – Tập đoàn Bảo Sơn và Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức thường niên từ năm 2011. 

Nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y sau đó cũng được Bộ Khoa học & Công nghệ tôn vinh vào danh sách các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Xuân Sử và nhiều thành viên chủ chốt khác của nhóm nghiên cứu Học viện Quân y đã được Bộ Khoa học & Công nghệ tôn vinh khi đưa vào danh sách các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới

Không chỉ đóng góp quan trọng vào công tác chống dịch tại Việt Nam, sự thành công của bộ KIT test Covid-19 Made in Việt Nam cũng mở ra một cơ hội xuất khẩu lớn, đồng thời góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa khát vọng Việt đi khắp toàn cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 8 quốc gia trên thế giới sử dụng bộ KIT xét nghiệm Covdi-19 do Việt Nam cung cấp. 

Các quốc gia này bao gồm Lào, Campuchia, Indonesia, Ukraina Balan, Hungary, Áo,... Việc xuất khẩu các bộ KIT test Covid-19 được thực hiện qua 2 con đường là đặt mua trực tiếp từ các nước và tặng dưới dạng ngoại giao. 

Ngoài những quốc gia này, nhà sản xuất Việt Nam đang đàm phán để xuất khẩu KIT xét nghiệm Covid-19 tới khoảng 20 quốc gia khác. 

{keywords}
Bộ KIT Test Covid-19 Made in Việt Nam

Theo đơn vị sản xuất, tổng số lượng KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đã xuất khẩu là hơn 20.000 bộ. Mỗi bộ KIT do Việt Nam sản xuất bao gồm 50 test. Mức giá của mỗi test này dao động trong khoảng từ 400.000 - 600.000 đồng. Mỗi test dùng được cho một lần thử. 

Bộ KIT test Covid-19 do Học viện Quân y phát triển hiện đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) của Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh. 

Như vậy, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội bán bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của mình cho tất cả các quốc gia thành viên của Khu vực kinh tế châu Âu. Xa hơn nữa, nhà sản xuất đang có tham vọng sẽ xuất khẩu sản phẩm này cho cả thị trường Mỹ.

Trọng Đạt