Tuần trước, Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum tỏ thái độ tiêu cực với bộ sưu tập NFT Bored Ape Yatch Club (BAYC) nổi tiếng. Trong cuộc phỏng vấn với Time, ông cho rằng việc phô trương tài sản đã ăn sâu vào tiềm thức của giới đầu tư tiền số, điển hình là việc khoe khoang các NFT BAYC.

“Điều nguy hiểm là bạn sở hữu các NFT con vượn trị giá 3 triệu USD. Nó đang trở thành một trò cờ bạc biến tướng”, Vitalik Buterin nói với Time.

Vitalik Buterin:

Vitalik Buterin có quan điểm đặc biệt về các bộ sưu tập NFT. Ảnh: Bloomberg.

Sau đó, ông đã giải thích luận điểm và cho rằng bản thân không ghét NFT. "Tôi không ghét NFT con vượn, tôi chỉ muốn chúng tài trợ cho hàng hóa công cộng", Buterin trả lời đoạn tweet của Neeraj Agrawal, Giám đốc truyền thông của tổ chức tư vấn tiền số Coin Center.

Theo Decrypt, hàng hóa công cộng trong không gian tiền số đề cập đến các công nghệ, cơ sở hạ tầng có mã nguồn mở, có thể mang lại lợi ích cho nhiều cá nhân. Buterin tin rằng hệ sinh thái Ethereum có thể hỗ trợ các tính năng giúp không gian blockchain phát triển.

“Cuối cùng, mục tiêu của tiền mã hóa không phải là trò chơi có hình ảnh những con vượn trị giá hàng triệu USD. Blockchain mang lại tính hiệu quả và có ý nghĩa trong đời thực,” Buterin nói với Time.

Được tạo ra bởi 4 nhân vật giấu tên, Bored Ape Yacht Club (BAYC) nhanh chóng thu hút sự chú ý, trở thành bộ sưu tập NFT đắt giá nhất hiện nay với bức ảnh rẻ nhất có giá 280.000 USD. Tổng vốn hóa thị trường của bộ sưu tập đạt hơn 2,8 tỷ USD.

Vitalik Buterin:

Vitalik Buterin xuất hiện tại sự kiện ETHDenver, diễn ra vào tháng 2. Ảnh: Time.

Theo Business Insider, nhiều người nổi tiếng như Steph Curry, Jimmy Fallon, Paris Hilton… đã mua NFT của BAYC. Một bức ảnh trong bộ sưu tập từng được Fallon mua vào năm 2021 với giá khoảng 216.000 USD, trong khi Hilton cũng mua một tấm với giá hơn 300.000 USD.

Tổng khối lượng giao dịch của BAYC tăng vọt gần đây sau sự kiện phát hành ApeCoin (APE), đồng tiền số được sử dụng trong hệ sinh thái BAYC.

Sự phổ biến của bộ sưu tập này cũng đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng tiền số, chủ yếu là những người không tham gia lĩnh vực NFT. Theo Decrypt, bình luận gần đây của Buterin cho thấy ông không ghét NFT BAYC. Ông muốn hướng người dùng đến giá trị thực thay vì sử dụng ETH để đặt cược, đầu cơ vào NFT.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Đồng sáng lập Ethereum đề xuất cuộc cách mạng "thành phố mã hóa" - ứng dụng công nghệ blockchain trong điều hành thành phố

Đồng sáng lập Ethereum đề xuất cuộc cách mạng "thành phố mã hóa" - ứng dụng công nghệ blockchain trong điều hành thành phố

Với ý tưởng này, mỗi thành phố có thể có một đồng coin riêng, một NFT riêng với bản ghi được lưu giữ liên tục trên chuỗi blockchain, giúp vận hành các thành phố minh bạch hơn, dễ kiểm soát hơn.