Fadell được xem là “cha đẻ iPod”. Dù không còn làm việc tại Apple, ông vẫn thường chia sẻ ý kiến về những gì công ty cũ đang làm. Lần này, ông nêu quan điểm về yêu cầu iPhone dùng cổng USB-C của EU. Kỹ sư tin đây là “điều đúng đắn” và xem Apple đang ở vị thế giống như độc quyền.

Cuộc thảo luận bắt đầu từ câu hỏi của một người dùng Twitter rằng iPod có thể thành công không nếu Apple bị buộc phải sử dụng USB 1.0 thay vì FireWire tại thời điểm ấy. Cựu Phó Chủ tịch Apple cho biết, ông không lo lắng về việc EU buộc Apple và các hãng smartphone khác sử dụng USB-C và khẳng định “họ chỉ đơn giản đang buộc Apple làm điều đúng đắn”.

Tony Fadell (Ảnh: 9to5mac)

Trong một tweet khác, Fadell cho rằng quy định chỉ xảy ra vì Apple đang ở vào vị thế giống như độc quyền. Kỹ sư tin một số quy định và tiêu chuẩn đứng về phía người tiêu dùng là điều cần thiết do các công ty không phải lúc nào cũng làm những điều đúng đắn vì lợi ích của xã hội.

Bên cạnh đó, theo ông, buộc Apple thay đổi công nghệ kết nối trên iPhone vì lý do môi trường “dễ hơn nhiều phiên tòa xét xử độc quyền”. Ông tiết lộ Apple không thích bị bên thứ ba nói phải làm gì.

Một điều khá thú vị là một người dùng Twitter khác chỉ ra Apple phản đối USB-C vì công ty kiếm được “rất nhiều tiền” từ chương trình MFi (Made for iPhone/iPad) dành cho các phụ kiện được chứng nhận. Fadell lại chính là người khởi xướng chương trình này. Ông cũng đồng tình với ý kiến của người này.

Điều gì đang đợi iPhone?

Vào tháng 6, EU đạt thỏa thuận chung để đưa USB-C làm cổng kết nối tiêu chuẩn trên các thiết bị như smartphone, máy tính bảng. Tuần này, EU thông qua quy định cuối cùng để yêu cầu mọi thiết bị bán ra tại châu Âu từ năm 2024 phải dùng cổng USB-C. Luật dựa trên lập luận sử dụng nhiều tiêu chuẩn khác nhau sẽ có hại cho người dùng và môi trường vì tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn.

EU không phải khu vực duy nhất trên thế giới buộc Apple phải thay đổi. Thượng viện Mỹ và Brazil đang cân nhắc bắt buộc dùng USB-C trên smartphone. Hiện tại, mọi máy tính Mac và hầu hết iPad đều đã dùng cổng USB-C. Tuy nhiên, iPhone và các phụ kiện như AirPods vẫn sử dụng cổng kết nối độc quyền Lightning. Lightning được giới thiệu năm 2012 như giải pháp thay thế chuẩn micro USB.

Du Lam (Theo 9to5mac)