"Vì vậy, theo nghĩa đen, tôi đã có một thập niên thất bại", Fadell nói khi nhớ lại những năm đầu của ông trong ngành công nghệ vào những năm 1990.

Fadell đã phát biểu trên một hội thảo tại hội nghị CogX năm 2020 với các đồng nghiệp cũ ở General Magic, công ty con của gã khổng lồ công nghệ Apple, hoạt động tại thung lũng Silicon vào những năm 1990 nhưng đã ngừng hoạt động vào đầu những năm 2000.

General Magic được mô tả là "công ty quan trọng nhất xuất phát từ thung lũng Silicon mà chưa ai từng nghe nói đến" trong một bộ phim tài liệu năm 2018 về doanh nghiệp này. Đó là công ty đã tạo nên bản thiết kế của chiếc điện thoại thông minh đầu tiên và tiên phong trong các công nghệ hiện đại khác, như màn hình cảm ứng và biểu tượng cảm xúc.

“Cha đẻ” iPod từng bị giới đầu tư mạo hiểm từ chối tới... 80 lần! - Ảnh 1.

Fadell đã làm việc tại General Magic trong bốn năm để phát triển công nghệ liên lạc giữa các thiết bị cầm tay cá nhân trước khi chuyển sang thương hiệu điện tử Phillips của Hà Lan, nơi ông xây dựng tập đoàn điện toán di động của họ. Sau đó, ông tự mình thành lập công ty điện tử tiêu dùng Fuse Systems vào năm 1999, nhưng cuộc khủng hoảng dotcom đã xảy ra một năm sau đó.

Fadell cho biết thật khó khăn khi trải qua 10 năm "luôn cố gắng vượt qua các ranh giới, tự mình đứng dậy, cố gắng một lần nữa" đó, để rồi phải đối mặt với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vào năm 2000.

"Chúng tôi có một công ty nhỏ và tôi đã phải có 80 buổi trình bày để thuyết phục các nhà đầu tư mạo hiểm ... và tất cả 80 người đều nói không", ông nhớ lại.

"Trải qua một thập niên thất bại đau đớn như thế và mọi người cứ nói ‘Không, bạn sai rồi’ thì thật là tổn thương. Tuy nhiên, điều đó đã tạo ra những điều kiện cho 10 năm tiếp theo và hơn thế nữa, và kết quả là bạn đã biết rồi đấy, iPod, và sau đó là iPhone, tất cả đều khởi đầu từ General Magic", Fadell nói thêm.

Sau khi Fuse Systems không nhận được tiền đầu tư, Fadell gia nhập Apple vào năm 2001 với vai trò là một nhà tư vấn, đưa ra khái niệm ban đầu cho iPod và sau đó được thuê để dẫn dắt sự phát triển của nó. Ông cũng đồng sáng tạo ra iPhone và là cố vấn cho CEO của Apple khi đó là Steve Jobs từ năm 2008 đến 2010.

Phát minh tiếp theo của Fadell là máy điều nhiệt Nest, một thiết bị năng lượng thông minh cho gia đình. Google đã mua công ty Nest Labs của Fadell, công ty đứng sau chiếc máy điều nhiệt thông minh đó vào năm 2014.

Giờ đây, ông giữ vị trí giám đốc tại công ty tư vấn và đầu tư công nghệ toàn cầu Future Shape.

Giúp các công ty trong danh mục đầu tư của Future Shape vượt qua các thách thức tài chính do virus corona gây ra khiến ông nhớ lại những thất bại trong sự nghiệp ban đầu của chính mình.

"Cảm giác như tôi lại quay trở về những ngày thất bại đó nhưng nghĩ xem chúng ta có thể làm gì để không lặp lại những sai lầm đó?" Fadell nói.

"Chúng ta có thể làm gì để làm cho những công ty đang gặp khó khăn trở nên mạnh mẽ hơn, cũng như vượt qua điều này và có một kế hoạch tốt hơn, và hy vọng là thay đổi được thế giới như họ dự định?"

(Theo Nhịp sống kinh tế)

Ronaldo đang sống ở năm 2005 vì dùng iPod đời cũ

Ronaldo đang sống ở năm 2005 vì dùng iPod đời cũ

Là một trong những cầu thủ nổi tiếng và giàu có bậc nhất thế giới nhưng Ronaldo vẫn dùng chiếc iPod đời cũ để nghe nhạc.