“Cha đẻ” Wolfoo tiếp tục kiện Entertainment One ra toà

Ngày 15/9/2022, Sconnect Việt Nam đã gửi đơn khởi kiện doanh nghiệp Anh Entertainment One UK Limited (“gọi tắt là EO”), lên TAND TP.Hà Nội, vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình.

{keywords}
Phim hoạt hình Wolfoo được sản xuất tại studio của Sconnect.

“Cha đẻ” hai nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig kiện ngược lẫn nhau

Diễn biến mới nhất của vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hai nhân vật hoạt hình Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sở hữu) và Peppa Pig (do EO sở hữu), ngày 15/9/2022, Sconnect Việt Nam đã gửi đơn khởi kiện EO lên TAND TP. Hà Nội vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo. Đây là vụ kiện thứ 2 Sconnect khởi kiện EO tại TAND TP.Hà Nội.

Trước đó, ngày 19/8/2022, Sconnect đã nộp đơn khởi kiện EO - doanh nghiệp có trụ sở tại London (Anh) ra TAND TP.Hà Nội. Trong đơn khởi kiện thứ nhất công ty tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig (đây là hành vi vi phạm điểm b, khoản 1 Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ); đồng thời đề nghị Tòa xem xét phán quyết buộc EO phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu và đăng công khai xin lỗi Sconnect trên 3 tờ báo quốc tế.

Tháng 8/2022, sau khi EO rút đơn kiện tại Toà án Nga, Sconnect đã khởi kiện “ngược” đối phương tại tòa án Mátxcơva (Nga), yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh mà công ty này phải chịu do EO gây ra. Dự kiến toà án Mátxcơva sẽ mở phiên xử đầu tiên vào ngày 10/10/2022 và sẽ tiến hành xét xử trong 2-3 phiên toà.

Như vậy tính tới thời điểm này, EO đang phải đối mặt với 3 vụ kiện từ phía Sconnect, 2 vụ kiện tại Việt Nam và 1 vụ kiện tại Nga. Và ngược lại, EO cũng đang khởi kiện Sconect tại toà án cấp cao Anh, nhưng đơn kiện chưa được tòa thụ lý. Dự kiến toà án cấp cao Anh sẽ mở phiên điều trần vào tháng 11 tới đây để xem xét các chứng cứ, sau đó toà mới có quyết định chấp nhận thụ lý đơn kiện hay không.

Đáng chú ý là Sconnect đã có chứng nhận bản quyền hình ảnh bộ nhân vật Wolfoo tại Việt Nam và tại Mỹ (với 20 nhân vật), chứng nhận bản quyền kịch bản phim hoạt hình và chứng nhận bản quyền phim hoạt hình cùng tên tại Việt Nam.

Ngoài ra, Sconnect đăng ký nhãn hiệu Wolfoo tại Việt Nam (đã nộp đơn đăng ký thành công tháng 12/2021), đăng ký 5 nhãn hiệu - Wolfoo hình và chữ, Wolfoo chữ, Mrs.Wolf hình và chữ, Mr.Wolf hình và chữ, Lucy hình và chữ tại Nga (đã nộp đơn thành công tháng 5/2022), nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo tại Mỹ hồi tháng 3/2021, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo chữ cách điệu tại EU thành công vào tháng 3/2022.

Sconnect “tố” đối thủ mạo danh và yêu cầu bồi thường

Trong đơn khởi kiện gửi tới TAND TP.Hà Nội vào ngày 15/9/2022, Sconnect cho biết, từ năm 2018 công ty bắt đầu đăng tải các video phim hoạt hình Wolfoo lên các kênh YouTube, sau đó nhận được doanh thu trả về từ các hình thức quảng cáo trên các kênh. Các video được đăng tải trên nhiều kênh khác nhau, Wolfoo đã được người dùng trên toàn cầu đón nhận với sự phát triển nhanh chóng. Đến nay Wolfoo đã có hơn 50 triệu người đăng ký, đạt tổng cộng hơn 30 tỷ view; nhận được 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube.

Tháng 08/2022, Sconnect phát hiện EO đã có hành vi mạo danh là chủ sở hữu của bộ nhân vật hoạt hình, cùng nhiều video phim hoạt hình Wolfoo trên YouTube, sau đó sử dụng các video này để làm căn cứ kết luận các video phim hoạt hình Wolfoo gốc của Sconnect (những video được đăng tải ở các kênh YouTube của Sconnect) là sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các video phim hoạt hình cùng tên mà họ đưa ra. Số lượng sản phẩm bị mạo danh lên tới hàng chục tác phẩm.

Trước đó, từ tháng 11/2021, EO còn thông báo với YouTube rằng các sản phẩm phim hoạt hình Wolfoo là sản phẩm làm lại của phim hoạt hình Peppa Pig (mà EO là chủ sở hữu), mặc dù không có bất kỳ căn cứ xác thực nào. Vào tháng 07/2022, Tòa án Nga đã có phán quyết EO không được phép khiếu nại hay khiếu kiện “về việc Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig”. Số lượng video Wolfoo bị EO xuyên tạc trắng trợn với lý do nêu trên lên tới hơn 1.000 video.

Hành vi của EO đã dẫn tới hậu quả là hàng loạt video phim hoạt hình Wolfoo gốc của Sconnect bị YouTube xóa bỏ, không được phép hiển thị, kinh doanh và kiếm tiền trên nền tảng này. 

Đồng thời, các kênh YouTube bị nhận 3 cảnh cáo vi phạm bản quyền trở lên như trên của Sconnect, không được đăng tải các video mới, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận hợp pháp của chủ sở hữu Wolfoo.

Các video sản xuất ra vẫn bị tồn đọng trong kho lưu trữ và không thể nào đăng tải lên YouTube. Ngoài những thiệt hại về doanh thu và lợi nhuận, Sconnect còn phải chịu nhiều thiệt hại trực tiếp và gián tiếp liên quan đến hình ảnh thương hiệu, danh dự, uy tín, cơ hội và tốc độ phát triển. Cùng với đó, bản thân chính các khách hàng, khán giả của Wolfoo cũng phải chịu tác động từ những ảnh hưởng tiêu cực này.

“Mặc dù đã đưa ra rất nhiều chứng cứ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp cũng như quá trình sản xuất độc lập các video phim hoạt hình Wolfoo, nhưng chúng tôi vẫn không được YouTube chấp nhận và cho khôi phục lại các video cũng như quyền kinh doanh, kiếm tiền trên nền tảng này”, ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO của Sconnect cho biết.

Sau khi phát hiện hành vi sử dụng nhãn hiệu trái phép của EO, ngày 12/8/2022, với tinh thần thiện chí, Sconnect đã chủ động liên hệ, gửi thông báo kèm bằng chứng về hành vi vi phạm này cho phía EO qua thư điện tử, yêu cầu các bị đơn chấm dứt hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Sconnect vẫn không nhận được bất kì phản hồi nào từ phía EO, về mong muốn giải quyết các sai phạm liên quan đến các hành vi vi phạm và hậu quả đang diễn ra.

Phía Sconnect cho biết, do hành vi xâm hại quyền tác giả đối với phim hoạt hình và bộ nhân vật Wolfoo của EO thực hiện đã gây thiệt hại khoảng 844.200 USD (tương đương với gần 20 tỷ đồng). Thêm vào đó hãng phim hoạt hình Việt Nam còn bị thiệt hại về danh tiếng, thương hiệu. Việc bị xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo của EO đã gây ra ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến hoạt động quảng bá, truyền thông cũng như quan hệ đối với đối tác.

Trong đơn khởi kiện thứ hai này, Sconnect đề nghị TAND TP. Hà Nội xem xét và ra phán quyết yêu cầu: Buộc EO chấm dứt tất cả các hành vi vi xâm phạm quyền tác giả đối với bộ nhân vật hoạt hình, phim hoạt hình Wolfoo, bao gồm cả hành vi đánh dấu vi phạm bản quyền các phim hoạt hình này trên YouTube.

Buộc YouTube (Google) và EO khôi phục toàn bộ các video phim hoạt hình Wolfoo bị EO đánh dấu là vi phạm bản quyền.  Buộc các tổ chức, doanh nghiệp không tiếp nhận và hỗ trợ EO thực hiện các hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sconnect đối với các phim hoạt hình Wolfoo. Đồng thời EO cần cải chính và công khai xin lỗi Sconnect trên 3 bài báo quốc tế. Sconnect cũng yêu cầu bị đơn là EO bồi thường số tiền tạm tính đến ngày 12/09/2022 là 844.200 USD.

Đầu tháng 9, Sconnect đã gửi đơn lên 4 bộ gồm: Bộ TT&TT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Công Thương. Trong đơn, Sconnect đề nghị các Bộ trưởng lên tiếng, can thiệp với Google và YouTube để bảo vệ bản quyền sản phẩm sáng tạo nổi tiếng của Việt Nam, đồng thời yêu cầu phía đối thủ chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng Internet.

Nguyễn Thái

Vừa thua kiện ở Nga, Entertainment One tiếp tục bị kiện tại Việt Nam vì tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ

Vừa thua kiện ở Nga, Entertainment One tiếp tục bị kiện tại Việt Nam vì tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ

Vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa bộ nhân vật hoạt hình “make in Vietnam” Wolfoo bắt đầu kịch tính khi Sconnect đâm đơn kiện Entertainment One ra tòa tại Việt Nam.

Camera an ninh Eufy - tính năng và tích hợp vượt trội nhờ tích hợp AI

Giải pháp nhà thông minh không chỉ dừng lại ở nhu cầu tự động hóa hoạt động, mà còn là khả năng giám sát, quản lý đúng nghĩa. Với nhu cầu giám sát, camera an ninh Eufy là lựa chọn lý tưởng.

Laptop màn hình gập đầu tiên mở bán tại Việt Nam

Sản phẩm đa năng, vừa là laptop vừa là máy tính bảng, ra mắt thị trường Việt Nam với giá gần trăm triệu đồng.

Áp dụng hợp đồng điện tử, doanh nghiệp vững vàng chuyển đổi số

Dịch vụ hợp đồng điện tử là giải pháp chuyển đổi số giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro trong ký kết các loại văn bản, hợp đồng. Khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, xu hướng này ngày càng gia tăng.

VDO phân phối các sản phẩm Samsung Memory chính hãng

Samsung Electronics Singapore đẩy mạnh hợp tác cùng Công ty Cổ phần VDO để cung cấp các sản phẩm Samsung Memory chính hãng tại Việt Nam.

GME Remittance triển khai dịch vụ chuyển tiền quốc tế trên Zalo

Global Money Express Remittance (GME Remittance) - công ty chuyển tiền hàng đầu Hàn Quốc vừa ra mắt dịch vụ chuyển tiền trên Zalo dành cho người Việt Nam/ người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có nhu cầu gửi tiền về Việt Nam.

“Cá mập” đổ tiền vào startup đi chợ trực tuyến của “cha đẻ” Foody

Từ thành công của Foody, hai “cha đẻ” của startup này đã phát triển nền tảng đi chợ trực tuyến Cooky nhằm khai thác mỏ vàng từ thị trường tạp hóa điện tử.

Samsung vinh danh nhà vô địch Đại hội chiến thần sinh viên

Vòng chung kết Đại hội chiến thần sinh viên do Samsung Galaxy A Series tổ chức, diễn ra với sự theo dõi và cổ vũ nồng nhiệt của hàng ngàn người, đã tìm ra ngôi vị quán quân.

Thời gian chờ giao iPhone 14 Pro lâu kỷ lục

Những khách hàng mua iPhone 14 Pro sẽ phải đợi lâu hơn để nhận máy, do các gián đoạn tại nhà máy Foxconn Trung Quốc.

iPhone 15 sẽ có khả năng chụp ảnh ngược sáng siêu đẹp

Khả năng chụp ảnh của iPhone 15 sẽ được nâng tầm nhờ sử dụng cảm biến ảnh hiện đại nhất của Sony.

3 câu hỏi lớn nhất về iPhone SE 4

iPhone SE 4 có thể ra mắt cuối năm 2023, sau iPhone 15. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều ẩn số về thiết bị.

Đang cập nhật dữ liệu !