Với khối tài sản lớn và học giỏi từ nhỏ, Li Ying còn được mệnh danh là “Warren Buffet của Trung Quốc”.

Năm 2010, Li Ying được đích thân Jack Ma, đồng sáng lập Alibaba, ngỏ lời mời bà từ bỏ Thung lũng Silicon để điều hành Yunfeng Capital, quỹ đầu tư cá nhân của Jack Ma, tập trung vào các doanh nghiệp công nghệ cao và năng lượng mới.

Li Ying nu ty phu Trung Quoc anh 1

Li Ying đang làm việc tại công ty riêng sau gần 10 năm làm "cánh tay phải" của Jack Ma. Ảnh: eastday.com.

Sau 3 lần ngỏ lời, Jack Ma đã chiêu mộ thành công Li. Cô gái 29 tuổi trở thành đồng sáng lập Yunfeng Capital cùng Jack Ma và David Yu.

Sinh ra và lớn lên tại Thâm Quyến (Trung Quốc), Li sang Mỹ du học từ thời niên thiếu theo lời cha mẹ. Ban đầu, Li không muốn du học nhưng khi được cha mẹ đồng ý cho học vượt lớp, bà đã bay sang Mỹ.

Tại Mỹ, thành tích học của Li vượt xa bạn bè đồng trang lứa. Năm 17 tuổi, bà được nhiều đại học danh tiếng “chiêu mộ” như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Yale và Đại học Stanford.

Sau khi chọn học tại MIT, Li hoàn thành chương trình học chỉ trong 3 năm. Năm 20 tuổi, bà đã có bằng cử nhân ngành khoa học máy tính, cử nhân ngành kinh tế và bằng thạc sỹ về kỹ thuật điện tử và khoa học máy tính.

Công việc đầu tiên của Li sau khi ra trường là tư vấn quản lý (management consultant) tại McKinsey & Company. Trong 13 năm tiếp theo, bà làm việc tại các doanh nghiệp đầu tư hàng đầu Phố Wall như Ikano, UT và KPCB. Sự nghiệp của Li từ đó lên như "diều gặp gió".

Li Ying nu ty phu Trung Quoc anh 2

Đời tư của Li luôn được giữ kín. Ảnh: sina.com.

Li được Jack Ma để mắt khi đang muốn mở rộng quy mô của Alibaba. Bản lý lịch ấn tượng của Li khiến Ma phải mất nhiều lần để thuyết phục.

Làm việc cho quỹ đầu tư của Jack Ma, Li giữ chức tổng giám đốc. Sự tham gia của Li giúp Yunfeng Capital tăng trưởng đến hàng tỷ nhân dân tệ. Theo LinkedIn, Li đã rời Yunfeng Capital vào năm ngoái để thành lập công ty của riêng mình.

Li từng cạnh tranh vị trí phụ nữ giàu nhất Trung Quốc với Yang Huiyan, tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản. Giá trị tài sản của Li chưa được tiết lộ, song báo chí Trung Quốc cho biết bà có thể đang sở hữu hơn 1,4 tỷ USD.

Là người phụ nữ kín tiếng song Li được biết đến là người mê siêu xe. Bộ sưu tập xe của bà gồm một chiếc Bentley, một chiếc Mercedes-Maybach và chiếc Rolls-Royce Phantom mui trần màu đỏ.

Tài năng cùng vẻ đẹp của Li luôn khiến bà trở nên nổi bật khi xuất hiện trước công chúng. Người ta cho rằng Li vẫn đang độc thân.

(Theo Zing)

Lời khuyên của Jack Ma cho doanh nhân thời Covid-19

Lời khuyên của Jack Ma cho doanh nhân thời Covid-19

Theo Jack Ma, Covid-19 tại Trung Quốc mang đến cơ hội cho những ai biết điều chỉnh công cụ hiện tại, chuẩn bị cho tăng trưởng khi dịch bệnh thuyên giảm.