Chân dung 'người hùng' thầm lặng của Thung lũng Silicon

Jerry Lawson là người tiên phong trong lĩnh vực trò chơi điện tử nhưng tên tuổi của ông không được nhiều người biết đến.

Gerald "Jerry" Lawson qua đời ở tuổi 70 cách đây 10 năm. Dù không phải cái tên quen thuộc, nhưng ông là người tiên phong trong lĩnh vực trò chơi điện tử và là một trong số ít kỹ sư da đen làm việc trong ngành công nghệ vào những năm 1970. Năm 1976, Lawson cùng các kỹ sư thành viên trong nhóm của mình đã phát triển thành công và phát hành hộp băng trò chơi điện tử (video game cartridges) có thể tháo rời đầu tiên trên thế giới.

Vào thời điểm đó, các máy chơi trò chơi điện tử thường chỉ bao gồm các trò chơi cài sẵn cố định, ví dụ như trò "Pong" của Atari. Máy chơi game Fairchild Channel F mà nhóm Lawson xây dựng cho các hộp băng trò chơi điện tử được một công ty bán dẫn có trụ sở tại San Francisco phát hành. Sản phẩm này đã gặp thất bại nhưng ý tưởng đột phá của Lawson sau đó đã được các thương hiệu trò chơi nổi tiếng như Atari và Nintendo áp dụng.

Mặc dù hầu hết game thủ đều không biết tới Jerry Lawson, nhưng vài năm gần đây, ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã ghi nhận tên tuổi của ông và dành cho ông một vị trí tại Bảo tàng danh vọng - World Video Game Hall of Fame.

"Ông ấy thực sự là một nhà tiên phong", Allan Alcorn, người tạo ra trò chơi "Pong" khẳng định về người bạn của mình.

Chân dung người hùng thầm lặng của Thung lũng Silicon - Ảnh 1.

Jerry Lawson - người đặt nền móng cho hệ thống máy chơi game hiện đại. Ảnh: Businesswire

Người tiên phong ở Thung lũng Silicon

Lawson sinh ra và lớn lên ở quận Queens, thành phố New York và chưa từng tốt nghiệp đại học. Là một trong số ít kỹ sư da đen ở Thung lũng Silicon vào những năm 1970, Lawson từng chia sẻ với Vintage Computing & Gaming vào năm 2009 rằng, màu da của mình "có thể vừa là điểm cộng vừa là điểm trừ".

Là một người với màu da "không bình thường" trong lĩnh vực công nghệ khiến Larry trở nên nổi bật - theo cả hướng tích cực và tiêu cực. "Nếu bạn làm tốt, bạn đã phải nỗ lực gấp đôi, bởi vì ngay lập tức bạn sẽ lại gặp tai tiếng về điều đó", Lawson nói.

Vòng tròn xã giao của Larry khá khép kín, giống như một vài nhân vật nổi tiếng hơn của Thung lũng Silicon. Ông từng chia sẻ rằng mình đã có lần gặp hai người đồng sáng lập Apple là Steve Jobs và Steve Wozniak tại Câu lạc bộ Máy tính Homebrew, và "thực tế là không ấn tượng với họ, không ai trong cả hai người".

Thế nhưng, Alcorn lại đã gây ấn tượng với ông. Sau khi Fairchild cử Lawson đến gặp Alcorn để thảo luận về các bộ phận điện tử cho "Pong", có thứ gì đó đã bật lên trong suy nghĩ của Lawson. Ông bắt đầu một dự án nhỏ là tạo ra một trò chơi điện tử hoạt động bằng tiền xu trong nhà để xe của mình.

Khi Fairchild phát hiện ra trò chơi được gọi là "Demolition Derby" này, công ty đã thuyết phục Larry bắt tay vào việc tạo ra một máy chơi trò chơi điện tử như một dự án chính thức tại công ty.

Tạo ra Channel F "cho vui"

Máy chơi game của Lawson là một sản phẩm Fairchild chưa từng sản xuất và cũng chưa từng xuất hiện trên thị trường. Trong bài phát biểu tại Classic Gaming Expo ở Burlingame, California năm 2005, Lawson cho biết ông cảm thấy mình "giống như một mật vụ" đang âm thầm phát triển một nền tảng riêng mà không cản trở bất kỳ đối thủ nào.

Chỉ sau sáu tháng phát triển, nhóm của Lawson đã trở nên nổi tiếng với sự ra đời của Channel F vào năm 1976.

Channel F bao gồm cần điều khiển kỹ thuật số tại nhà đầu tiên trên thế giới và thậm chí còn có nút "tạm dừng" đầu tiên trên các máy chơi trò chơi điện tử. Nhưng, nguyên nhân chủ yếu khiến nó trở nên nổi bật là bởi nó cho phép người chơi có thể hoán đổi các hộp băng video trò chơi điện tử khác nhau.

Nhóm của Lawson đã phải xây dựng một cơ chế đặc biệt cho phép người chơi tháo lắp các hộp băng nhiều lần "mà không làm hỏng chip bán dẫn" hoặc thậm chí gây ra một vụ nổ nhỏ do tĩnh điện.

Nói về sản phẩm của mình, Lawson từng khẳng định: "Không ai có khả năng tạo ra một sản phẩm tiêu dùng có thể cắm nhiều thiết bị nhớ với tần suất lớn như vậy. Không ai cả". 

Chân dung người hùng thầm lặng của Thung lũng Silicon - Ảnh 2.

Chỉ sau sáu tháng phát triển, nhóm của Lawson đã trở nên nổi tiếng với sự ra đời của Channel F vào năm 1976. Ảnh: Twitter

Di sản còn mãi

Khi Channel F được tung ra thị trường vào năm 1976, Lawson cho biết, các đối thủ cạnh tranh của Fairchild "đã sợ hãi rằng sản phẩm mới này sẽ khiến họ phải rút chân khỏi thị trường".

Nhưng Fairchild chỉ bán được khoảng 350.000 chiếc trước khi bán công nghệ chơi game của mình cho công ty điện tử Zircon vào năm 1979. Zircon đã hủy bỏ Channel F vài năm sau đó.

Atari đã "bám sát gót chúng tôi", Lawson thừa nhận. Chỉ một năm sau, công ty trò chơi này đã phát hành máy chơi trò chơi điện tử của riêng mình -  Atari 2600 - với cần điều khiển và các hộp băng có thể hoán đổi cho nhau. Cho tới khi bị ngừng sản xuất, đã có hơn 30 triệu sản phẩm Atari 2600 được tiêu thụ trên thị trường.

Vào năm 2015, Fast Company lưu ý rằng Atari đã đánh bại Channel F chủ yếu vì nó có một thương hiệu quen thuộc với các game thủ cũng như danh mục các trò chơi phổ biến như "Pac-Man".

Lawson rời Fairchild vào năm 1980 và thành lập Videosoft, công ty sản xuất phần mềm chơi game cho Atari 2600 và các nhà phát triển khác. Theo thông tin từ Bảo tàng Đồ chơi Quốc gia ở Rochester, New York, Videosoft "có thể là công ty phát triển game thuộc sở hữu của người da màu xuất hiện sớm nhất" trong ngành này.

Công ty chỉ tồn tại được vài năm, nhưng Lawson đã dành phần còn lại của sự nghiệp để tư vấn cho các công ty công nghệ và game, đồng thời cố vấn cho các sinh viên kỹ thuật của Đại học Stanford, theo cáo phó năm 2011 trên tờ The Los Angeles Times.

Lawson cho biết trong cuộc phỏng vấn năm 2009 rằng, ông hy vọng sự nghiệp của mình có thể truyền cảm hứng cho các sinh viên da màu khác tham gia vào ngành kỹ thuật và ngành công nghiệp trò chơi.

Cho tới tận ngày nay, ngành công nghiệp trò chơi dường như vẫn ghi nhận có sự phân biệt chủng tộc. Một báo cáo năm 2020 từ Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế (IGDA) cho thấy chỉ có 2% nhà phát triển trong ngành này là người da màu.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của Lawson vẫn tồn tại thông qua giải thưởng IGDA thường niên, một giải thưởng vinh danh công việc của nhóm các nhà phát triển thiểu số trong ngành, cũng như quỹ tài trợ của Đại học Nam California do Microsoft và công ty trò chơi điện tử Take-Two Interactive trao tặng.

Trong buổi lễ công bố quỹ học bổng dành cho sinh viên da màu và sinh viên bản địa theo học ngành thiết kế trò chơi điện tử, USC đã mô tả Lawson là "một trong những người khai sinh ra trò chơi hiện đại".

Đó dường như cũng là cách Lawson nhìn nhận về bản thân.

"Bạn phải là một người không bị ràng buộc bởi các quy tắc mới có thể hoàn thành được công việc", Lawson khẳng định trong một bài phát biểu năm 2005. "Để khám phá những chân trời mới, bạn sẽ phải phá vỡ một số quy tắc".

(Theo NDH)

Đời thăng trầm của ‘siêu lừa’ xứ Silicon - Elizabeth Holmes

Đời thăng trầm của ‘siêu lừa’ xứ Silicon - Elizabeth Holmes

Hôm nay, phiên xử Elizabeth Holmes tại Mỹ chính thức bắt đầu. Mở đầu phiên xử, công tố viên trưởng Robert Leach khẳng định: “Đây là một vụ án về gian lận, dối trá và lừa đảo để kiếm tiền”.

ChatGPT ra mắt phiên bản trả phí

Phiên bản trả phí của ChatGPT – ChatGPT Plus – vừa được giới thiệu với giá 20 USD/tháng.

Tướng FPT đầu quân, dẫn Rikkeisoft khai mở thị trường Mỹ

Sau thành công với FPT USA - công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Mỹ, ông Bùi Hoàng Tùng tới đây sẽ có một thử thách mới khi đầu quân cho Rikkeisoft.

4 đối thủ ‘ngang tài ngang sức’ ChatGPT

Claude, Sparrow, LaMDA hay Character AI có thể là các đối thủ tiềm năng của ChatGPT trong tương lai.

Intel cắt giảm lên tới 25% lương lãnh đạo và nhân viên

Ngày 31/1, tập đoàn Intel cho biết đã thực hiện cắt giảm lương giám đốc điều hành và nhân viên trên diện rộng.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Google âm thầm thử nghiệm công cụ tương tự ChatGPT

Theo CNBC, Google đang thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, sử dụng công nghệ LaMDA của mình.

MK hợp tác cùng startup bảo mật SCS hỗ trợ doanh nghiệp, người dân an toàn trên mạng

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, MK Group sẽ đồng hành cùng startup an toàn thông tin Smart Cyber Security (SCS) để hoàn thiện hệ sinh thái xác thực bảo mật và an toàn cho mọi hoạt động trực tuyến.

Doanh nghiệp bán dẫn Nhật Bản mù mờ về lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc

Các nhà sản xuất thiết bị chế tạo bán dẫn và vật liệu dùng trong chip vẫn chưa biết gì về các lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Đang cập nhật dữ liệu !