Zalo AI Challenge là cuộc thi trí tuệ nhân tạo luôn được cộng đồng AI Việt Nam quan tâm và chờ đón hằng năm. Sân chơi này được Zalo AI đầu tư nghiêm túc, chất lượng và hơn hết là đặt tính công bằng lên hàng đầu. Sau mỗi mùa thi, những giải pháp tốt được áp dụng vào thực tế góp phần thu hẹp khoảng cách giữa AI với cuộc sống người Việt. 

Năm 2021, cuộc thi trở lại và thách thức các đội thi ở 3 đề bài mang đậm tính thực tiễn là: "5K Compliance" - Xác định nhóm người trong ảnh có thực hiện đúng các quy tắc 5K hay không; "Hum to song" - Tìm tên bài hát thông qua một đoạn ngân nga hoặc huýt sáo và "Legal Text Retrieval" - Tìm kiếm các điều luật trong bộ dữ liệu về văn bản pháp luật để trả lời câu hỏi. Dù mỗi đề thi có một thước đo riêng nhưng mục đích cuối cùng đều hướng đến giải quyết các bài toán thời sự và mang tính thực tiễn cao.

Sau hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 đã chính thức khép lại và đánh dấu những con số đầy ấn tượng. Cuộc thi thu hút được 1.016 đội với 1.234 thí sinh đăng ký tham gia, từ đó nhận về 5.051 lượt nộp bài, 307 đội thi trên bảng xếp hạng. Vị trí cao nhất của mỗi đề thi cũng đã tìm được chủ nhân xứng đáng với thuật toán hiệu quả nhất.

{keywords}
Zalo AI Challenge là cuộc thi về trí tuệ nhân tạo luôn được cộng đồng AI Việt quan tâm

Ở đề 5K Compliance, quán quân thuộc về đội NTBN với 0.86703 điểm đo bằng chỉ số F1; đề Hum to song tìm được quán quân là đội Wano với 0.40188 điểm đo bằng chỉ số MRR và cuối cùng đề thi Legal text retrieval tìm được quán quân là đội 3PU với số điểm 0.64804 đo bằng số đo F2.

Zalo AI challenge luôn có sức hút với cộng đồng đam mê AI trong đó có cả những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Nguyễn Nhật Hoàng (22 tuổi), sinh viên năm cuối Đại học Bách khoa Hà Nội xuất sắc giành vị trí quán quân đề bài 5K Compliance. Hoàng cho biết bạn tham gia thi từ mùa 2020 nhưng vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên bỏ cuộc giữa chừng, quay trở lại năm 2021 với quyết tâm cao, bạn đã giành vị trí cao nhất của cuộc thi.

“Đề tài 5K Compliance rất thiết thực và đúng với kiến thức computer vision bản thân đang tìm hiểu nên mình quyết định chọn đề tài này. Mình tiếp cận bài toán bằng cách quan sát dữ liệu, tìm các hướng đi để làm sạch và đa dạng hóa dữ liệu. Sau đó, mình sẽ thử nghiệm các mô hình base khác nhau để lựa chọn mô hình tốt nhất. Cuối cùng là lựa chọn, thay đổi tham số và huấn luyện. Bên cạnh đó mình cũng sử dụng cross validation để hạn chế mô hình bị overfit”, bạn trẻ chia sẻ.

{keywords}
Sau hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 đã chính thức khép lại

Nhận xét về giải pháp AI năm nay của các đội thi năm nay, anh Chương Nguyễn (Ban ra đề) cho biết: “Các đội đều áp dụng những mô hình deep learning rất mới trong năm 2020 - 2021. Tuy vậy, các giải pháp tạo khác biệt chính là các giải pháp tập trung xử lý dữ liệu. Ví dụ ở bài toán 5K Compliance là việc xử lý các dữ liệu chưa có nhãn và đánh nhãn mềm (soft-labeling), ở bài toán Hum to Song là ở phần tiền xử lý audio và cách làm giàu dữ liệu hum...”

Các nhà vô địch tại cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 sau quá trình giải bài toán AI, ngoài có thêm những kinh nghiệm thực chiến, họ còn nhận được những giải thưởng vô cùng giá trị đến từ Zalo AI và nhà tài trợ Amazon.

Đội quán quân sẽ nhận được phần thưởng trị giá 50 triệu tiền mặt từ Zalo AI, 10,000 USD Credits từ Amazon Web Services và 1 năm sử dụng dịch vụ hỗ trợ của Amazon Web Service Business. Đội á quân sẽ nhận được phần thưởng 20 triệu tiền mặt từ Zalo AI, 10,000 USD Credits từ Amazon Web Services và 1 năm sử dụng dịch vụ hỗ trợ của Amazon Web Service Business. Bên cạnh đó, top 5 mỗi bảng sẽ nhận được phần thưởng từ Amazon Web Services trị giá 5,000 USD Credits.

{keywords}
Buổi giao lưu trực tuyến sẽ diễn ra vào ngày 28.12.2021 trên fanpage Zalo Careers

Hơn cả một cuộc thi về trí tuệ nhân tạo, những giải pháp AI thú vị và có giá trị thực tiễn cao trong cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 sẽ được các chuyên gia từ Zalo AI và “cha đẻ” của chúng chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến mang tên: “Tech Talk và công bố kết quả Zalo AI Challenge 2021”. Buổi chia sẻ sẽ diễn ra online trên fanpage Zalo Careers vào lúc 19h30 ngày 28/12/2021.

Phương Dung