Khi trận chiến trí tuệ nhân tạo (AI) dần nóng lên giữa các công ty tại Silicon Valley, Brin cũng quay lại và bắt đầu “nhúng tay” vào mã phần mềm sau nhiều năm ở ẩn.

Sergey Brin, một trong hai nhà sáng lập Google. (Ảnh: Forbes)

Theo ảnh chụp màn hình mà tạp chí Forbes được xem, vào ngày 24/1, Brin dường như đã gửi yêu cầu truy cập code. Hai nguồn tin tiết lộ yêu cầu liên quan đến LaMDA, chatbot mà Google giới thiệu từ năm 2021. Gần đây, LaMDA mới được quan tâm hơn sau khi dịch vụ ChatGPT của OpenAI trở nên phổ biến.

Cụ thể, Brin đã gửi yêu cầu “CL” (viết tắt của changelist) để có quyền truy cập dữ liệu đào tạo LaMDA. Nó thay đổi tập tin cấu hình để bổ sung tên của Brin vào code. Hàng chục kỹ sư đã phê duyệt yêu cầu, bao gồm cả những người không nằm trong nhóm phát triển.

Dù đây chỉ là thay đổi nhỏ về mặt kỹ thuật, nó cho thấy Google đang xem xét một cách nghiêm túc nguy cơ từ OpenAI cũng như các đối thủ khác. Brin và đồng sáng lập Larry Page gần như biến mất khỏi Google từ năm 2019 sau khi Page trao quyền điều hành cho Sundar Pichai. Dù vậy, theo New York Times, gần đây, Pichai đã gọi cho các nhà sáng lập đến để đánh giá chiến lược AI và hỗ trợ đối phó với ChatGPT.

Tình huống khẩn cấp đến nỗi CEO Google được cho là đã tuyên bố “báo động đỏ”, xáo trộn công việc của một vài bộ phận trong công ty để phản công. Google được đồn sẽ giới thiệu một loạt sản phẩm AI mới trong năm nay.

Tuy nhiên, không phải nhân viên Google nào cũng phê duyệt yêu cầu của Brin. Theo Forbes, một người bình luận, “chỉnh lại Google trước đi”, trong khi người khác viết “ít nhất hãy nói chuyện với chúng tôi”, cho thấy khoảng cách giữa các nhà sáng lập với mọi người trong những năm qua. Vài người còn đăng ảnh chế trên diễn đàn nội bộ của Google.

Khi Pichai thông báo đợt sa thải lớn nhất lịch sử công ty vào tháng trước, ông cũng muốn tập trung lại vào AI. CEO Google nhận thấy “cơ hội lớn trước mắt với AI có mặt trên mọi sản phẩm và cần chuẩn bị tiếp cận nó một cách táo bạo, có trách nhiệm”.

(Theo Forbes)

ChatGPT:

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?