Baidu là công ty tìm kiếm Internet lớn nhất Trung Quốc. Theo Bloomberg, Baidu dự định giới thiệu ứng dụng phong cách ChatGPT trong tháng 3. Ban đầu, nó sẽ được nhúng trong các dịch vụ tìm kiếm chính. Tên của công cụ chưa được quyết định. Người dùng có thể hỏi chatbot và được trả về kết quả, tương tự ChatGPT đang làm.

Baidu đã chi hàng tỷ USD nghiên cứu AI trong nhiều năm để chuyển hướng từ tiếp thị trực tuyến sang các công nghệ phức tạp hơn. Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ hệ thống Ernie – mô hình máy học quy mô lớn được đào tạo qua vài năm – sẽ là nền tảng cho công cụ AI sắp tới.

Baidu đã chi hàng tỷ USD nghiên cứu AI. (Ảnh: Reuters)

Từ khi xuất hiện tháng 11/2022, ChatGPT đã khuấy động cộng đồng Internet toàn cầu. Chỉ trong vài ngày, công cụ đã thu hút hơn 1 triệu người dùng dùng thử và làm dấy lên tranh cãi về vai trò của AI trong trường học, công sở, gia đình.

ChatGPT hoạt động nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ để trả lời các câu hỏi của người dùng như một con người. Trong khi chatbot ở Trung Quốc chỉ tập trung vào tương tác xã hội, ChatGPT lại xử lý tốt hơn ở các công việc chuyên môn hơn như lập trình, viết luận. Theo nguồn tin của Reuters, Baidu có kế hoạch trả về các kết quả do chatbot tạo ra khi người dùng tìm kiếm từ khóa, thay vì chỉ hiển thị liên kết như hiện nay.

Các công ty, bao gồm Microsoft, đang rót số tiền khổng lồ để phát triển các ứng dụng phục vụ cuộc sống, trong khi số khác dựa vào cơn sốt này để gọi vốn. Reuters đưa tin Microsoft đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI và muốn đưa phần mềm tạo hình ảnh của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing để thách thức Google. Cổ phiếu của công ty truyền thông BuzzFeed tăng gấp đôi tháng này sau khi thông báo kế hoạch tích hợp ChatGPT trong nội dung của mình.

Bộ tứ Baidu, Alibaba, Tencent, ByteDance đang kiểm soát phần lớn Internet Trung Quốc. Baidu đang muốn khôi phục tăng trưởng trong kỷ nguyên di động khi đi sau các đối thủ trong các lĩnh vực như quảng cáo di động, video và mạng xã hội. Ngoài nghiên cứu AI, Baidu còn phát triển công nghệ xe tự lái.

Người dùng Trung Quốc cũng tỏ ra hào hứng với ChatGPT khi chia sẻ ảnh chụp màn hình các đoạn hội thoại với chatbot này trên mạng xã hội. Ngoài Baidu, một số startup tại Trung Quốc cũng đang khám phá AI tạo sinh (generative AI) và được các nhà đầu tư như Sequoia, Sinovation Ventures chú ý.

(Theo Bloomberg, Reuters)