Châu Á được xem là khu vực đã đầu tư nhiều hơn và tích cực hơn trong việc triển khai các mạng thế hệ tiếp theo (5G). Nghĩa là khu vực này có lợi thế hơn trong việc tận dụng hoàn cảnh hiện tại do đại dịch toàn cầu mang lại, ông Irfan Khan - Chủ tịch nền tảng và công nghệ của SAP cho biết.

{keywords}
Châu Á được xem là khu vực đã đầu tư nhiều hơn và tích cực hơn trong việc triển khai các mạng thế hệ tiếp theo.

Theo Hiệp hội các nhà cung di động toàn cầu (GSMA), châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ trở thành khu vực có kết nối 5G lớn nhất thế giới vào năm 2025, đạt 675 triệu kết nối. Sự tăng trưởng của khu vực được dẫn dắt bởi một số thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. GSMA cũng dự báo rằng, các nhà khai thác di động ở khu vực này sẽ đầu tư 370 tỷ USD để xây dựng mạng 5G của họ trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2025.

GSMA cũng nhận định rằng, đến năm 2025 có 24 thị trường trên khắp châu Á - Thái Bình Dương sẽ ra mắt mạng 5G, bao gồm cả Trung Quốc, nơi có đến 28% kết nối di động sẽ chạy trên mạng 5G và chiếm 1/3 kết nối 5G trên toàn thế giới.

Ông Aneesha Shenoy - Phó Chủ tịch cấp cao khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của SAP chia sẻ thêm, ngoài 5G, các doanh nghiệp trong khu vực cũng đang chuyển hướng nhanh hơn đến dịch vụ dựa trên đám mây. Các doanh nghiệp bắt đầu nhận ra rằng họ cần thúc đẩy giá trị của dữ liệu, cho dù đó là để tạo điều kiện cho việc lập kế hoạch hoặc bảo trì tốt hơn như quản lý hàng tồn kho hoặc nguồn nhân lực.

Theo ông Irfan Khan, hầu hết các tổ chức đang tìm cách kiếm tiền từ dữ liệu và xác định những cách sử dụng dữ liệu ý nghĩa hơn để dự đoán doanh nghiệp của họ cần tiến lên như thế nào. Ông nói, những mục tiêu này đã được đẩy nhanh hơn nữa, đồng thời các công ty đang tìm cách trở thành người tích trữ dữ liệu và trích xuất phân tích thời gian thực từ dữ liệu của họ. 

Ông Irfan Khan dự đoán rằng, trong 10 năm tới, chúng ta sẽ có quyền truy cập mọi lúc, mọi nơi vào tất cả dữ liệu mà một người sở hữu, bất kể dữ liệu đó nằm ở đâu.

Trong khi đó, ông Aneesha Shenoy thì cho rằng, ngày càng có nhiều nhu cầu áp dụng quá trình xử lý và tự động hóa bằng robot trên khắp Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc, bao gồm cả trong ứng dụng liên quan đến tài chính hoặc hậu cần.

Một báo cáo của công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Frost & Sullivan lưu ý rằng, robot đang được sử dụng ở Thái Lan để theo dõi và chăm sóc bệnh nhân trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Và Hàn Quốc cũng đang sử dụng robot tự động để chống lại Covid-19, các ứng dụng này đều được kết nối và điều khiển thông qua mạng 5G.

Đây sẽ là chìa khóa để kích hoạt các ứng dụng mới yêu cầu kết nối và truy cập băng rộng tốc độ cao, độ trễ thấp mà trước đây không được hỗ trợ đầy đủ trên mạng 4G, chẳng hạn như các ứng dụng robot được phát triển với AI, khả năng lái xe tự động và cảm biến Internet vạn vật (IoT).

Phan Văn Hòa (Theo zdnet)

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới?

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới?

Luôn dẫn đầu về công nghệ và là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai mạng 5G, Mỹ lại là quốc gia bị đánh giá có tốc độ mạng 5G chậm nhất thế giới.