Ngày 17/5, Mỹ thêm Huawei vào danh sách hạn chế thương mại, khiến nhiều gã khổng lồ công nghệ cắt đứt quan hệ với công ty Trung Quốc, gây áp lực lên các nước châu Âu phải làm theo. Washington cáo buộc thiết bị Huawei có thể bị Bắc Kinh dùng để gián điệp, điều mà công ty liên tục bác bỏ.

Động thái của Tổng thống Trump được đưa ra giữa bối cảnh các nhà mạng toàn cầu đang chạy đua ra mắt thế hệ mạng di động tiếp theo, 5G, hứa hẹn tốc độ Internet di động siêu nhanh cho những ai đầu tư đúng mức vào mạng và thiết bị.

Tổ chức vận động hành lang GSMA đại diện cho 750 nhà mạng mới đây phát hành báo cáo lên tiếng lo ngại về hậu quả khi cấm toàn diện Huawei. Sản phẩm Huawei đang được các nhà mạng châu Âu mua và sử dụng rộng rãi. Theo Reuters, Huawei là một trong những bên ủng hộ chính cho GSMA.

Nếu cấm Huawei và ZTE, châu Âu sẽ mất thêm 55 tỷ euro khi triển khai 5G. Hai nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc có thị phần gộp hơn 40% tại khu vực. GSMA ước tính một nửa chi phí là do giá đầu vào tăng cao vì giảm cạnh tranh trên thị trường thiết bị di động. Ngoài ra, nhà mạng còn phải thay thế cơ sở hạ tầng sẵn có trước khi nâng cấp 5G.

Tuy nhiên, Nokia của Phần Lan nói rằng điều đó không đúng. Người phát ngôn Nokia Eric Mangan khẳng định họ cung cấp giải pháp kỹ thuật để “đè” thiết bị 5G của hãng lên thiết bị 4G của hãng khác. Giải pháp giảm chi phí và sự phức tạp khi phải thay đổi nhà sản xuất.

Nokia tuần này cho hay đang vượt Huawei về tổng đơn đặt hàng 5G và nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các nước châu Âu.

Vẫn theo GSMA, lệnh cấm sẽ trì hoãn triển khai 5G thêm 18 tháng, nới rộng khoảng cách giữa châu Âu và Mỹ thêm 15% vào năm 2025. Nguyên nhân trì hoãn là do Ericsson, Nokia và Samsung sẽ không thể cung ứng thiết bị kịp thời nếu nhu cầu tăng đột biến.